Châm Ngôn | Chọn Lựa Sống Trong Sự Công Bình Của Chúa
Lịch Học Các Sách Theo Các Ngày Trong Tuần
| Thứ Hai | Thứ Ba | Thứ Tư | Thứ Năm | Thứ Sáu | Thứ Bảy |
| Sáng Thế Ký | Châm Ngôn | Giô-ên | Công Vụ | Gia-cơ | I Phi-e-rơ |
Thưa quý anh chị em! Đời sống là một chuỗi liên tiếp của những sự chọn lựa. Chọn lựa đúng đắn, đạo đức nhiều khi đòi hỏi chúng ta phải hy sinh ít nhiều những lợi lộc thuộc về mình. Ai mà chẳng thích giàu có, của cải đầy nhà, sống cuộc đời không còn lo lắng về tiền bạc nữa. Vậy mà Châm Ngôn 16:8, 11-12, 31 của Sa-lô-môn nói như sau:
8 Thà ít của mà có sự công bình, Hơn là nhiều hoa lợi với sự bất nghĩa cặp theo.
11 Trái cân và vá cân công bình thuộc về Đức Giê-hô-va; Các trái cân trong bao là công việc của Ngài.
12 Làm gian ác, ấy là điều gớm ghiếc cho vua chúa; Vì nhờ công bình ngôi nước được lập vững bền.
31 Tóc bạc là mão triều thiên vinh hiển, Miễn là thấy ở trong đường công bình.
Câu Kinh Thánh: “Thà ít của mà có sự công bình, Hơn là nhiều hoa lợi với sự bất nghĩa cặp theo.” (câu 8) dạy chúng ta một sự chọn lựa: Thà là chịu sự nghèo khổ mà có sự công bình, còn hơn là giàu có mà làm việc phi pháp, tức ở với sự bất nghĩa, gian ác, dối trá. Ý nghĩa của câu Kinh Thánh thật rõ ràng và chắc chắn không một Cơ Đốc nhân nào có thể phủ nhận giá trị đạo đức của nó. Dù vậy, ngoài ý nghĩa thông thường, chữ công bình trong Kinh Thánh muốn nói đến điều gì?
Nếu công bình theo cách người đời là liêm chính, ngay thẳng, không thiên vị thì với Kinh Thánh công bình trước hết là kính sợ Chúa, tin cậy Ngài Chúa là Đấng công bình, Ngài sở hữu sự công bình và công bình là bản chất thuộc về sự thánh thiện của Ngài. “Trái cân và vá cân công bình thuộc về Đức Giê-hô-va; Các trái cân trong bao là công việc của Ngài.” (Câu 11)
Cho dù Đức Chúa Trời là Đấng công bình tuyệt đối và duy nhất nhưng trong Kinh Thánh cũng có một số người được Chúa kể là công bình. Sáng Thế Ký 6:9 cho biết “Nô-ê trong đời mình là một người công bình và trọn vẹn, đồng đi cùng Đức Chúa Trời.” Trong khi cả thế giới xung quanh sống trong gian ác và bại hoại, thì gia đình của Nô-ê, dưới sự dẫn dắt của ông, giống như một ốc đảo chiếu sáng sự công chính, đức hạnh của Chúa. Nhờ đó mà Nô-ê đã được Ngài chọn lựa để giao trách nhiệm đóng tàu để được sống trước khi Ngài khiến nạn Hồng Thủy đến hủy diệt cả địa cầu. Ý tưởng người công bình sẽ được sống bàng bạc khắp trong Kinh Thánh Cựu Ước. Vua Sa-lô-môn cũng biết nếu mình cai trị trong sự công bình theo thánh ý của Chúa, ngôi vị của mình sẽ được tồn tại dài lâu: “Làm gian ác, ấy là điều gớm ghiếc cho vua chúa; Vì nhờ công bình ngôi nước được lập vững bền.” (Câu 12)
Người làm theo sự công bình của Chúa sẽ được hưởng thọ: “Tóc bạc là mão triều thiên vinh hiển, Miễn là thấy ở trong đường công bình.” (Câu 31)
Trước những tiêu chuẩn về sự công bình của Chúa, Kinh Thánh có lời khẳng định rằng: “Chẳng có một người công bình nào hết, dẫu một người cũng không.” (Thi Thiên 14:3, 53:3, Rô-ma 3:10), một câu hỏi quan trọng được đặt ra: Vậy thì ai được cứu?
Cảm tạ Chúa, để thỏa mãn chuẩn mực công bình của Đức Chúa Trời, đã có Chúa Giê-xu – Đấng được Đức Chúa Trời sai đến trần gian chết thế làm giá chuộc cho toàn thể nhân loại tội lỗi và bất chính. Trong cái chết thống khổ của con Đức Chúa Trời, bản chất yêu thương và công nghĩa của Ngài được thỏa. Từ đây, Ngài có thể kể tôi và anh chị em là công chính, đem chúng ta vào nước Thiên Đường để cùng sống vĩnh cửu với Ngài.
Vậy thì phải chăng những Cơ Đốc nhân chẳng cần phải làm lành nữa sau khi tin Chúa và nhận được sự công nghĩa vô điều kiện của Ngài? Xin thưa, hoàn toàn không phải vậy! Mục đích Chúa cứu chúng ta là để “làm mọi việc lành mà Chúa đã chuẩn bị từ trước để chúng ta làm theo” (Ê-phê-sô 2:10). Cơ Đốc nhân là một dân mới của Chúa, được Ngài tái tạo để làm mọi việc lành cho Ngài.
Cảm tạ Chúa vì những người được Đức Chúa Giê-xu cứu rỗi có nhiều lý do để chọn lựa điều tốt: “Thà ít của mà có sự công bình, Hơn là nhiều hoa lợi với sự bất nghĩa cặp theo.” Và nhiều lời dạy trong Kinh Thánh bắt đầu bằng chữ “Thà là…” mà chúng ta đọc được:
“Thà người nghèo khổ ăn ở thanh liêm, Còn hơn là kẻ có môi miệng gian tà và là một kẻ ngây dại.” (Châm Ngôn 19:1)
“Thà có ít của mà kính sợ Đức Giê-hô-va, Còn hơn là tài sản nhiều mà bối rối cặp theo.” (Châm Ngôn 15:16)
“Thà tôi làm kẻ giữ cửa trong nhà Đức Chúa Trời tôi, Hơn là ở trong trại kẻ dữ.” (Thi Thiên 84:10)
“… thà chịu một phần thân thể ngươi phải hư, còn hơn là cả thân thể bị ném vào địa ngục.” (Ma-thi-ơ 5:29)
Thật vậy, chỉ việc kiện tụng nhau đã là một thất bại rồi. “Thà rằng anh em cam chịu bất công có hơn không? Thà cam chịu bị lừa gạt có hơn không? Nhưng chính anh em bất công, lừa gạt và lại đối xử như vậy với anh em mình!” (I Cô-rinh-tô 6:7-8) “… nhưng thà tôi lấy năm lời bằng trí khôn mình mà rao giảng trong Hội thánh, để được dạy bảo kẻ khác, hơn là lấy một vạn lời bằng tiếng lạ.” (I Cô-rinh-tô 14:19)
Dù cho có những thiệt thòi nhưng tôi tin rằng quý anh chị em là những người đã nhận được ân điển cứu rỗi, sẵn sàng chọn lựa để làm điều đẹp lòng Đấng yêu thương và chiêu mộ mình.
Cầu nguyện
Lạy Cha ái từ! Bởi Cha đã yêu thương và ban ơn cứu chuộc trong Đức Chúa Giê-xu Christ để giờ chúng con được trở nên công nghĩa trong Ngài, cho nên chúng con nguyện sẽ chọn lựa sống theo điều mà Chúa yêu thích. Xin thêm sức và giúp đỡ chúng con làm theo ý Cha. Con cầu nguyện trong danh Đức Chúa Giê-xu Christ. Amen.
Cảm ơn bạn đã nghe và đọc bài tĩnh nguyện này. Nếu có thắc mắc về Lời Chúa, tìm hiểu thêm về niềm tin hoặc đóng góp ý kiến cho chương trình vui lòng để lại lời nhắn bên dưới hoặc liên hệ với Ban Biên Tập, chúng tôi sẽ hồi đáp sớm nhất.
Xin vui lòng trích dẫn nguồn khi phát hành lại bài viết.
Nhận xét
Đăng nhận xét