Ma-thi-ơ | Trong Sạch Từ Tư Tưởng Đến Hành Động

Theo khảo sát về tình trạng hôn nhân của tờ báo USA Today cho biết, trong số những người nhận trả lời khảo sát thì có 39% đàn ông và 27% phụ nữ có sự “ngoại tình tư tưởng”. Đây là một khái niệm khá phổ biến của xã hội ngày nay, mặc dù ngoại tình tư tưởng không có sự quan hệ về thể xác nhưng thể hiện sự không chung thủy về tâm hồn trong mối quan hệ giữa vợ chồng. Nếu như ngoại tình thể xác có thể dễ dàng phát hiện để tìm cách tháo gỡ, thì “ngoại tình trong tư tưởng” còn nguy hiểm hơn, nó âm ỉ như ngọn lửa có thể thiêu đốt mọi thứ mà người ta khó có thể nhìn ra và kiểm soát được. Một chuyên gia trị liệu về hôn nhân đã nói rằng: “Ngoại tình trong tư tưởng chính là sự lừa dối của trái tim” nhưng trong cái nhìn từ Kinh Thánh thì đây là một sự dối gạt cả chính mình và người khác. Có thể nói “dâm dục trong tư tưởng” là một căn bệnh có thể xâm nhập bất cứ ai, ở bất kỳ độ tuổi nào, nếu không biết cách phòng ngừa mà mắc vào và không tìm cách chữa bệnh thì nó có thể thiêu đốt cả linh hồn người đó. Điều này đã được Kinh Thánh dạy trong Ma-thi-ơ 5:27-32.

27 Các ngươi có nghe lời phán rằng: Ngươi chớ phạm tội tà dâm.
28 Song ta phán cho các ngươi biết: Hễ ai ngó đàn bà mà động tình tham muốn, thì trong lòng đã phạm tội tà dâm cùng người rồi.
29 Vậy nếu con mắt bên hữu xui cho ngươi phạm tội, thì hãy móc mà quăng nó cho xa ngươi đi; vì thà chịu một phần thân thể ngươi phải hư, còn hơn là cả thân thể bị ném vào địa ngục.
30 Lại nếu tay hữu xui cho ngươi phạm tội, thì hãy chặt mà liệng nó cho xa ngươi đi; vì thà chịu một phần thân thể ngươi phải hư, còn hơn là cả thân thể vào địa ngục.
31 Lại có nói rằng: Nếu người nào để vợ mình, thì hãy cho vợ cái tờ để.
32 Song ta phán cùng các ngươi: Nếu người nào để vợ mà không phải vì cớ ngoại tình, thì người ấy làm cho vợ mình ra người tà dâm; lại nếu người nào cưới đàn bà bị để, thì cũng phạm tội tà dâm.

Đức Chúa Trời đã thiết lập hôn nhân cho con người và Ngài chỉ kết hiệp hôn nhân giữa người nam và người nữ mà thôi. Hôn nhân là mối quan hệ thánh khiết và mật thiết đến độ Ngài dùng điều đó để làm hình bóng về sự kết hiệp thiêng liêng giữa Đấng Christ và Hội Thánh. Đối với Đức Chúa Trời tính dục trong hôn nhân rất quan trọng và đó là một trong những món quà quý giá mà Chúa ban tặng cho mối quan hệ trong hôn nhân. Thế nhưng, trong thực tế đời sống con người, tính dục có thể xảy ra trong nhiều mối quan hệ, có thể đó là mối quan hệ trước hôn nhân mà Kinh Thánh gọi là “tà dâm” hoặc mối quan hệ ngoài hôn nhân, còn gọi là “ngoại tình”. 

Theo luật pháp Cựu Ước thì liên hệ tính dục với người không phải là vợ hoặc chồng mình là phạm tội (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:14) nhưng theo Lời Đức Chúa Jêsus phán dạy trong những câu Kinh Thánh vừa đọc ở trên là nếu trong lòng có sự thèm muốn tính dục với người không phải là vợ hoặc chồng mình, dù chỉ trong tư tưởng thì cũng là phạm tội. Đức Chúa Jêsus không lên án mối quan tâm tự nhiên của chúng ta đối với người khác phái, hoặc sự ham muốn tính dục lành mạnh với người chồng người vợ của mình, mà Ngài lên án việc cố ý và thường xuyên để cho tâm trí tưởng tượng những điều không lành mạnh và cưu mang nó thì sẽ có lúc nó biến thành hành động. Đức Chúa Jêsus nhấn mạnh nếu hành động là tội và tư tưởng dẫn đến hành động cũng là tội.

Để ngăn ngừa sự lây nhiễm của căn bệnh ham muốn dâm dục này, Đức Chúa Jêsus dạy chúng ta phải triệt tiêu nguyên nhân sâu xa của nó. Việc Chúa bảo “nếu con mắt bên hữu xui cho ngươi phạm tội, thì hãy móc mà quăng nó cho xa… lại nếu tay hữu xui cho ngươi phạm tội, thì hãy chặt mà liệng nó cho xa ngươi…” (câu 29-30). Ngài không hề ngụ ý theo nghĩa đen là móc mắt vứt đi, hay chặt tay mình bỏ đi, vì ngay đến một người mù hay người tàn tật cũng vẫn còn tham dục. Nếu con mắt bên phải và cánh tay phải được coi là quý nhất của thân thể thì cũng phải dứt bỏ để diệt trừ sự ham muốn xấu xa vì thà chỉ còn một mắt hay còn một phần thân thể mà được vào thiên đàng, còn hơn là có đủ hai mắt, hai tay mà phải sa vào hoả ngục. Tương tự như thế, nếu điều quý nhất của chúng ta là nguyên nhân xui cho chúng ta phạm tội, thì phải cắt bỏ điều ấy đi chứ đừng dung dưỡng tội lỗi để cuối cùng sẽ huỷ diệt. Cho nên, thà chịu sự đau khổ vì cắt đứt nó đi, như sự dứt khoát với một thói quen xấu hay một điều gì xấu mà chúng ta yêu thích và dung túng, còn hơn là để cho tội lỗi đưa chúng ta đến chỗ bị phán xét mà không thể cứu được linh hồn mình. 

Tiếp theo, Đức Chúa Jêsus dạy về vấn đề ly hôn. Trước hết, theo ý muốn tốt lành của Đức Chúa Trời, hôn nhân là một giao kết trọn đời giữa người nam và người nữ, nên Chúa không cho phép người ta ly hôn. Lời Kinh Thánh được chép trong Ma-la-chi 2:16a rằng: “Giê-hô-va Ðức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên có phán rằng ta ghét người nào bỏ vợ.” Thế thì, lời dạy của Đức Chúa Jêsus câu 31-32 cho phép ly hôn là thế nào? Rõ ràng là Đức Chúa Jêsus không có ý ủng hộ việc ly hôn nhưng Ngài chỉ cho phép ly hôn khi một trong hai người phạm tội ngoại tình. Từ ngữ “ngoại tình” ở đây là “gian dâm” hàm ý một đời sống vô luân về mặt tính dục, chứ không chỉ là một hành động ngoại tình tỏ tường. Những ai phát hiện ra người bạn đời của mình không chung thuỷ, hay có những hành động dâm dục thì phải trước hết tìm cách tha thứ, hoà giải để phục hồi mối liên hệ vợ chồng.

Nếu không phải vì ngoại tình mà ly dị vợ hay chồng của mình, khiến cho người khác đi đến kết luận là vợ hay chồng mình đã ngoại tình cho nên mới bị ly dị nên người đó đã làm cho người phối ngẫu của mình ra người tà dâm là như vậy. Sở dĩ một người kết hôn với người bị ly dị cũng bị kể là tà dâm vì quan hệ trong hôn nhân khiến hai người trở nên một. Đây là hậu quả của tội lỗi sẽ kéo dài không dứt được nếu không biết để ngăn chặn và chấm dứt nó.

Thật đáng buồn là ngày nay tỷ lệ ly hôn trong vòng những người tự cho mình là Cơ Đốc nhân cao gần bằng với người không tin Chúa. Theo Lời Chúa dạy hôm nay, sự đòi hỏi của Đức Chúa Jêsus về sự trong sạch trong tính dục không chỉ là trách nhiệm đối với người bạn đời của mình mà còn là trách nhiệm với Hội Thánh, cộng đồng và xã hội. Nếu bạn đang gặp khó khăn, đang phải chịu nhiều tổn thương hay người bạn đời không chung thủy trong hôn nhân, đừng vội nghĩ ngay đến việc ly hôn, mà hãy đến với Chúa, xin Chúa giải cứu và hàn gắn lại. Còn nếu bạn chưa có vợ, có chồng nhưng đã vấp phạm trong vấn đề tính dục, thì cần phải biết rằng, tà dâm hay ngoại tình không phải là tội không không thể tha thứ được. Lời Chúa hứa với chúng ta rằng hễ ai hạ mình xưng tội thì được Chúa tha thứ và tái tạo chúng ta khiến chúng ta ghê tởm nó mà không còn muốn tái phạm nữa.

Cầu nguyện

Lạy Cha ái từ của chúng con! Cảm tạ ơn Chúa, tính dục là món quà quý giá mà Đức Chúa Trời đã ban cho hôn nhân của con người để chúng con vui hưởng và vui thỏa trong hôn nhân của mình. Nhưng vì cớ tội lỗi mà chúng con đã làm cho món quà này trở nên ô uế và nó trở thành căn bệnh không chỉ là đối với bản thân của chúng con, mà cả gia đình và xã hội. Chúng con xin ăn năn từ những suy nghĩ đến những hành động dâm dục của chúng con, xin Chúa tha thứ và tái tạo chúng con, ban ơn cho đời sống hôn nhân của chúng con đi theo đường lối thánh khiết và trong sạch trước mặt Ngài. Chúng con cầu nguyện nhân danh Đức Chúa Jêsus Christ. Amen.

Cảm ơn bạn đã đọc bài tĩnh nguyện này. Nếu có thắc mắc về Lời Chúa, tìm hiểu thêm về niềm tin hoặc đóng góp ý kiến cho chương trình vui lòng để lại lời nhắn bên dưới hoặc liên hệ với Ban Biên Tập, chúng tôi sẽ hồi đáp sớm nhất.
Xin vui lòng trích dẫn nguồn khi phát hành lại bài viết.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thi Thiên | Bụi Đất & Số Phận

Ma-thi-ơ | Đức Tin Dời Núi

Thi Thiên | Những Đầy Tớ Bí Mật Của Chúa