Ma-thi-ơ | Ưu Tư & Tín Thác
Lời ngỏ
Kính thưa quý vị và các bạn,
Đôi khi có những ưu tư và suy nghĩ nhiều trong tâm trí với những nan đề ‘lo cũng không được, dứt bỏ cũng không xong’ và đắn đo với những việc gọi là ‘tiến thoái lưỡng nan’ thì chúng ta sẽ giải quyết thế nào? Đây là những điều có thể xảy ra đối với những người sống có tình có nghĩa, tuy nhiên, dù có ưu tư và suy nghĩ nhiều thì nan đề ấy không tự nó có thể giải quyết được. Cho dù có cố gắng hết sức và hy sinh nhiều thứ đi nữa thì cũng chỉ giải quyết vấn đề cách tạm thời, nhưng cốt lõi của nan đề vẫn còn đó. Lời Chúa cho chúng ta ngày hôm nay được chép trong Ma-thi-ơ 1:18-25 bày tỏ về trường hợp ưu tư của Giô-sép là cha dưỡng dục của Chúa Giê-xu về phần xác. Chúng ta sẽ đọc và suy ngẫm phần Kinh Thánh này với chủ đề ƯU TƯ VÀ TÍN THÁC.
18 Vả, sự giáng sinh của Đức Chúa Jêsus Christ đã xảy ra như vầy: Khi Ma-ri, mẹ Ngài, đã hứa gả cho Giô-sép, song chưa ăn ở cùng nhau, thì người đã chịu thai bởi Đức Thánh Linh.
19 Giô-sép chồng người, là người có nghĩa, chẳng muốn cho người mang xấu, bèn toan đem để nhẹm.
20 Song đang ngẫm nghĩ về việc ấy, thì thiên sứ của Chúa hiện đến cùng Giô-sép trong giấc chiêm bao, mà phán rằng: Hỡi Giô-sép, con cháu Đa-vít, ngươi chớ ngại lấy Ma-ri làm vợ, vì con mà người chịu thai đó là bởi Đức Thánh Linh.
21 Người sẽ sanh một trai, ngươi khá đặt tên là Jêsus, vì chính con trai ấy sẽ cứu dân mình ra khỏi tội.
22 Mọi việc đã xảy ra như vậy, để cho ứng nghiệm lời Chúa đã dùng đấng tiên tri mà phán rằng:
23 Nầy, một gái đồng trinh sẽ chịu thai, và sanh một con trai, Rồi người ta sẽ đặt tên con trai đó là Em-ma-nu-ên; nghĩa là: Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta.
24 Khi Giô-sép thức dậy rồi, thì làm y như lời thiên sứ của Chúa đã dặn, mà đem vợ về với mình;
25 song không hề ăn ở với cho đến khi người sanh một trai, thì đặt tên là Jêsus.
Giải thích
Ma-ri là người nữ đồng trinh đã có đức tin rất đơn sơ và chân thành khi quyết định tín thác cho Đức Chúa Trời mọi sự vì tin Đức Thánh Linh là Đấng Toàn năng, và cô bày tỏ lòng kính yêu Chúa cách trọn vẹn. Trong khi đó thì Giô-sép cũng có sự tin kính tương tự nhưng chàng có phần hơi nghiêng về lý trí hơn. Bởi vì, trước khi thiên sứ đến báo tin cho Giô-sép thì chàng đã tỏ ra thất vọng về người vợ hứa của mình khi nghe tin đồn cô đã có thai trước khi họ chính thức nên nghĩa vợ chồng. Đáng lẽ chàng nên can đảm và trực tiếp đến đối thoại với Ma-ri trong tình yêu về tiếng đồn để hiểu rõ tận tường nguyên nhân sâu xa. Nhưng chàng lại âm thầm ưu tư một mình và dự định ‘đem đi ém nhẹm’ để giải quyết tiếng đồn mà có lẽ chàng cũng bán tín bán nghi. Vì Giô-sép là con người có tình có nghĩa, nên chàng không muốn tuyên bố công khai về nguyên nhân bào thai ấy không thuộc về chàng trong tư cách là chồng đã hứa hôn và có trách nhiệm trước luật pháp. Nhưng chàng muốn tìm cách để ‘ém nhẹm’ bằng cách ‘làm một tờ để (tức giấy ly hôn)’ cho Ma-ri để cô khỏi bị trừng phạt vì mang ‘thai oan’ và chàng thì không muốn tiếp tục hôn nhân đó.
Nếu Chúa không can thiệp thì Giô-sép sẽ tiến hành việc đó. Khi còn đang do dự, đang ngẫm nghĩ đến sự thiệt-hơn trong quyết định như vậy thì Chúa đã sai thiên sứ của Ngài hiện ra trong giấc chiêm bao để bày tỏ nguyên nhân sâu xa của việc Ma-ri mang thai trong lúc còn đồng trinh và trong tình trạng là người nữ đã có giao kết về hôn nhân theo luật pháp. Đây là điều mà Đức Thánh Linh đang hành động theo đúng lời dự ngôn về Đấng Mê-si đã được tiên tri Ê-sai dự báo trước đó hơn 700 năm. Điều này là điều tương tự như thiên sứ đã báo tin cho Ma-ri hay trước đó hơn 3 tháng. Thiên sứ cũng bày tỏ cho Giô-sép biết cần phải đặt tên cho hài nhi khi ra đời là “Giê-xu” trong tiếng Hy-lạp và “Giê-hô-sua” (hay Giô-suê) trong tiếng Hê-bơ-rơ với ý nghĩa Ngài là Đấng Mê-si, Đấng cứu dân mình ra khỏi tội, là Đấng Cứu thế.
Bởi vì Chúa đã bày tỏ cách rõ ràng với những bằng chứng của lời dự ngôn và công việc của Hài nhi thánh đang được hoài thai trong lòng Ma-ri là vợ hứa của mình, nên Giô-sép đã thôi ưu tư để tích cực rước Ma-ri về làm vợ cách hợp pháp theo luật pháp. Tuy nhiên, Giô-sép đã giữ trọn lời tín thác là không hề ăn ở với Ma-ri về phần xác cho đến khi Ma-ri sinh hạ Hài nhi thánh, và đặt tên là Giê-xu. Sau đó thì gia đình này đã được phép ăn ở cùng nhau và sinh nhiều con cái khác. Bởi vì Kinh thánh đã ghi nhận tên của những người con ấy và việc sinh Chúa Giê-xu được ghi là sinh con đầu lòng; tức là còn sinh những người con khác sau đó.
Cầu nguyện
Lạy Chúa,
Cảm tạ Chúa vì Chúa đã nghe, đã thấu hiểu những ưu tư của chúng con và Ngài thỏa đáp những điều ưu tư đang trĩu nặng trong lòng của chúng con. Nguyện những lời đáp của Ngài đem lại sự tín thác của chúng con. Bởi vì, Ngài là Đấng tốt lành của tất cả chúng con. Chúng con cầu nguyện nhân danh Chúa Giê-xu. A-men.
Thiên Gia Vĩnh
Cảm ơn bạn đã nghe và đọc bài tĩnh nguyện này. Nếu có thắc mắc về Lời Chúa, tìm hiểu thêm về niềm tin hoặc đóng góp ý kiến cho chương trình vui lòng để lại lời nhắn bên dưới hoặc liên hệ với Ban Biên Tập, chúng tôi sẽ hồi đáp sớm nhất.
Xin vui lòng trích dẫn nguồn khi phát hành lại bài viết.
Nhận xét
Đăng nhận xét