Ru-tơ | "Nguyện Chúa Ở Cùng"
Lời ngỏ
Kính chào quý vị và các bạn! Nguyện Chúa luôn ở cùng chúng ta!
“Nguyện Chúa ở cùng” là câu chúc chúng ta thường hay nói để chúc phước cho nhau. Câu này được biết đến nhiều từ khi thiên sứ của Chúa đến báo tin cho Giô-sép về Đấng Cứu Thế sẽ ra đời và Danh xưng của Ngài còn gọi là “Em-ma-nu-ên” có nghĩa là “Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta”. Chúng ta đang trong những ngày của mùa vọng, tức là những ngày trước kỳ lễ giáng sinh và lời chúc “Nguyện Chúa ở cùng chúng ta” thật có ý nghĩa dường bao trong những ngày đầy biến động và bất ổn này, với lời chúc này giúp chúng ta nhớ rằng, Chúa luôn là Đấng hiện diện và ở với chúng ta. Và lời chúc này không xa lạ gì đối với người Do Thái, họ thường chúc nhau điều này trong những lần gặp gỡ. Tiếp tục với câu chuyện về gia đình bà Na-ô-mi và cô Ru-tơ, hôm nay chúng ta sẽ đọc Ru-tơ 2:4-7 và cùng suy ngẫm về lời chúc ‘NGUYỆN CHÚA Ở CÙNG’.
4 Vả, nầy Bô-ô ở Bết-lê-hem đến, nói cùng các con gặt rằng: Nguyện Đức Giê-hô-va ở cùng các ngươi! Chúng đáp: Nguyện Đức Giê-hô-va ban phước cho ông!
5 Đoạn, Bô-ô nói cùng đầy tớ coi sóc các con gặt rằng: Người gái trẻ nầy là con của ai?
6 Người đầy tớ coi sóc các con gặt đáp rằng: Ấy là người gái trẻ Mô-áp ở từ xứ Mô-áp trở về cùng Na-ô-mi;
7 nàng có nói cùng chúng tôi rằng: Xin cho phép tôi đi sau các con gặt mà mót và lượm nơi giữa các bó lúa. Nàng đã đến từ sáng, đứng mót cho đến bây giờ, trừ ra có nghỉ dưới chòi một chút.
Giải thích
Trong bài học hôm qua chúng ta được biết Ru-tơ bắt đầu ra đồng mót lúa. Là một phụ nữ, lại là góa phụ ngoại bang nghèo, nếu xét về giai cấp thì cô là người ở mức đáy của xã hội thời bấy giờ, nên Ru-tơ chắc chắn chẳng dám đòi hỏi gì ở ai hết, cô chỉ biết nhờ cậy ân điển của Chúa để cô có thể tìm được nơi đồng ruộng nào sẵn lòng cho cô mót lúa. Và Chúa đã dẫn Ru-tơ đến đồng ruộng của Bô-ô và ống dẫn ơn phước của Chúa cho Ru-tơ chính là Bô-ô.
Phần Kinh Thánh hôm nay cho biết Bô-ô đến thăm ruộng mình trong lúc Ru-tơ đang còn ở đó. Bô-ô đã chào thăm những con gặt của ông rằng: “Nguyện Đức Giê-hô-va ở cùng các ngươi! Chúng đáp: Nguyện Đức Giê-hô-va ban phước cho ông!” (câu 4 ). Ngày nay khi chúng ta đọc đến câu này cùng với những lời chào nhau như thế thì cũng cảm thấy rất bình thường nhưng trong thời đại ấy thì không phải là thông lệ. Như chúng ta đã biết, đây là thời kỳ của Các Quan Xét, vì “không có vua nơi Y-sơ-ra-ên, mọi người cứ làm theo ý mình tưởng là phải.” (Quan xét 17:6) và sự đói kém trong xứ trước đây chính là hậu quả của sự bội nghịch của dân sự trước mặt Chúa. Tuy nhiên vẫn còn có những người như Bô-ô có sự nhận biết Đức Chúa Trời, hết lòng tìm kiếm Ngài và vâng theo ý chỉ của Ngài. Bô-ô luôn có lòng quan tâm đến các công nhân của mình và mong muốn họ cũng được nhận hưởng ơn phước Chúa. Lời chào này không những thể hiện mối liên hệ giữa người chủ và người làm công tốt đẹp nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa thuộc linh mà Đức Chúa Trời cho phép ghi lại ở đây.
Có lẽ nhiều người sẽ tự hỏi: thật sự Đức Chúa Trời muốn nói gì với chúng ta qua lời chào này? Với lời nói “Nguyện Đức Giê-hô-va ở cùng các ngươi!” còn là lời chúc phước của Bô-ô đến với con gặt của ông. “Ở cùng” là bày tỏ sự hiện diện của Chúa trên đời sống con dân Ngài, bày tỏ sự thành tín của Ngài, Ngài luôn ở cùng chúng ta khi chúng ta thuộc về Ngài. Và các con gặt cũng đáp lại: “Nguyện Đức Giê-hô-va ban phước cho ông” là một sự đối đáp với lòng mong muốn mọi kế hoạch của Đức Chúa Trời được hoàn thành trong ý muốn tốt lành của Ngài. Trong lời chúc tốt đẹp này chúng ta thấy một mối liên hệ mật thiết giữa Đức Chúa Trời và con cái của Ngài. Mối liên hệ đẹp đẽ này dựa trên sự tin cậy vào sự thành tín của Đức Chúa Trời và lòng ao ước của con cái Chúa mong muốn ý định của Đức Chúa Trời được thành tựu trên thế gian này.
Trong khi chào thăm các nhân công của mình thì Bô-ô phát hiện ra có một người lạ trong số họ, ông bèn hỏi “Người gái trẻ này là con của ai?” và ông được những người thợ gặt cho biết đó là người nữ Mô-áp. Cô đã theo bà Na-ô-mi từ Mô-áp về đây và cô cũng đã xin phép những thợ gặt của ông cho cô được nhặt những bông lúa còn sót lại sau thợ gặt. Chẳng những thế Ru-tơ còn được họ làm chứng lại rằng cô làm việc rất chăm chỉ, từ sáng sớm đã đến và chỉ mới nghỉ ngơi chốc lát dưới chòi mà thôi. Chúng ta không rõ dáng vẻ Ru-tơ thế nào nhưng Kinh Thánh cho biết người ta có thể nhận ra cô là một ‘cô gái trẻ’ nhưng có lẽ điều gây ấn tượng đầu tiên với Bô-ô là những việc cô làm tại đồng ruộng của ông khiến những người thợ gặt làm chứng tốt về cô và câu chuyện tình yêu được bắt đầu từ đây.
Sách Ru-tơ được xem như là một chuyện tình đẹp giữa một người đàn ông giàu có và quyền thế thuộc tuyển dân của Đức Chúa Trời với một người nữ ngoại bang Mô-áp bị rủa sả lại góa bụa. Đức Chúa Trời không chỉ cho phép ghi lại câu chuyện tình có thật trong lịch sử này nhưng trong đó hàm chứa ý nghĩa thuộc linh, Bô-ô như hình ảnh Chúa Cứu Thế Giê-xu trong mối quan hệ Ngài với cô dâu Ru-tơ là Hội Thánh của Chúa. Chúng ta là tội nhân bị hư mất, là những người ở bên ngoài gia đình của giao ước Đức Chúa Trời, trong tay không có gì cả và không dám đòi hỏi sự thương xót của Ngài. Nhưng Đức Chúa Trời chủ động tìm đến giúp đỡ, ban ơn, chỉ cho chúng ta con đường dẫn vào gia đình của Đức Chúa Trời thông qua đức tin đặt nơi Chúa Cứu Thế Giê-xu.
Cầu nguyện
Lạy Cha Yêu Dấu!
Cảm tạ Chúa về ân điển Ngài ban cho chúng con là những con người không xứng đáng nhưng Chúa đã có kế hoạch giải cứu chúng con. Cảm tạ Chúa vì Ngài luôn ở với chúng con và ban phước trên chúng con. Nguyện xin ý muốn Cha được thành tựu trên từng đời sống con cái Chúa, trên hội thánh và trên đất này. Con cảm tạ Chúa và cầu nguyện trong Danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.
Grace Ngo
Cảm ơn bạn đã nghe và đọc bài tĩnh nguyện này. Nếu có thắc mắc về Lời Chúa, tìm hiểu thêm về niềm tin hoặc đóng góp ý kiến cho chương trình vui lòng để lại lời nhắn bên dưới hoặc liên hệ với Ban Biên Tập, chúng tôi sẽ hồi đáp sớm nhất.
Xin vui lòng trích dẫn nguồn khi phát hành lại bài viết.
Nhận xét
Đăng nhận xét