Ma-thi-ơ | Trong Sạch Từ Tư Tưởng Đến Hành Động

Kinh Thánh: Ma-thi-ơ 5:27-32

27 Các ngươi có nghe lời phán rằng: Ngươi chớ phạm tội tà-dâm.
28 Song ta phán cho các ngươi biết: Hễ ai ngó đàn-bà mà động tình tham-muốn, thì trong lòng đã phạm tội tà-dâm cùng người rồi.
29 Vậy nếu con mắt bên hữu xui cho ngươi phạm tội, thì hãy móc mà quăng nó cho xa ngươi đi; vì thà chịu một phần thân-thể ngươi phải hư, còn hơn là cả thân-thể bị ném vào địa-ngục.
30 Lại nếu tay hữu xui cho ngươi phạm tội, thì hãy chặt mà liệng nó cho xa ngươi đi; vì thà chịu một phần thân-thể ngươi phải hư, còn hơn là cả thân-thể vào địa-ngục.
31 Lại có nói rằng: Nếu người nào để vợ mình, thì hãy cho vợ cái tờ để.
32 Song ta phán cùng các ngươi: Nếu người nào để vợ mà không phải vì cớ ngoại-tình, thì người ấy làm cho vợ mình ra người tà-dâm; lại nếu người nào cưới đàn-bà bị để, thì cũng phạm tội tà-dâm.

Lời ngỏ

Theo khảo sát về tình trạng hôn nhân của tờ báo USA Today cho biết, trong số những người nhận trả lời khảo sát, có 39% đàn ông và 27% phụ nữ có sự “ngoại tình tư tưởng”. Đây là một khái niệm khá phổ biến của xã hội ngày nay. Mặc dù ngoại tình tư tưởng không có sự quan hệ về thể xác nhưng đây là sự không chung thủy về tâm hồn trong mối quan hệ giữa vợ chồng. Ngoại tình tư tưởng có thể bắt nguồn từ nhiều mối quan hệ bên ngoài – có thể đó là một người bạn đồng nghiệp hợp tính, một người bạn tình cờ mới quen nhưng khá thu hút, hay là gặp lại người yêu cũ ở buổi họp lớp…

Nếu như ngoại tình thể xác có thể dễ dàng được phát hiện để tìm cách tháo gỡ, thì “ngoại tình trong tư tưởng” hoặc “dâm dục trong tư tưởng” còn nguy hiểm hơn, nó âm ỉ như ngọn lửa có thể thiêu đốt mọi thứ mà người ta khó có thể nhìn ra và kiểm soát được. Một chuyên gia trị liệu về hôn nhân đã nói rằng: “Ngoại tình trong tư tưởng chính là sự lừa dối của trái tim”. Nhưng trong cái nhìn từ Kinh Thánh thì đây là một sự dối gạt cả chính mình và người khác. Có thể nói “dâm dục trong tư tưởng” là một căn bệnh có thể xâm nhập bất cứ ai, ở bất kỳ độ tuổi nào, nếu không biết cách phòng ngừa mà mắc vào và không tìm cách chữa bệnh thì nó có thể thiêu đốt cả linh hồn người đó. 

Đức Chúa Trời đã thiết lập hôn nhân cho con người và Ngài chỉ kết hiệp hôn nhân giữa người nam và người nữ mà thôi. Hôn nhân là mối quan hệ thánh khiết và mật thiết đến độ Ngài dùng điều đó để làm hình bóng về sự kết hiệp thiêng liêng giữa Đấng Christ và Hội thánh. Đối với Đức Chúa Trời, tính dục trong hôn nhân rất quan trọng và đó là một trong những món quà quý giá mà Chúa ban tặng cho mối quan hệ trong hôn nhân mà thôi. Thế nhưng, trong thực tế đời sống con người, tính dục có thể xảy ra trong nhiều mối quan hệ. Có thể đó là mối quan hệ trước hôn nhân mà Kinh Thánh gọi là “tà dâm” hoặc mối quan hệ ngoài hôn nhân, còn gọi là “ngoại tình”.

Theo luật pháp Cựu Ước thì liên hệ tính dục với người không phải là vợ hoặc chồng mình là phạm tội (Xuất 20:14). Nhưng theo lời Chúa Giê-xu phán dạy trong những câu Kinh Thánh vừa đọc ở trên là nếu trong lòng có sự thèm muốn tính dục với người không phải là vợ hoặc chồng mình, dầu chỉ trong tư tưởng, đó cũng là phạm tội. Chúa Giê-xu không lên án mối quan tâm tự nhiên của chúng ta đối với người khác phái, hoặc sự ham muốn tính dục lành mạnh với người chồng người vợ của mình, nhưng Ngài lên án việc cố ý và thường xuyên để cho tâm trí tưởng tượng những điều không lành mạnh và cưu mang nó thì sẽ có lúc nó biến thành hành động. Chúa Giê-xu nhấn mạnh nếu hành động là tội, thì tư tưởng dẫn đến hành động cũng là tội.

Tuy nhiên, một số người lại có sự phản biện rằng: nếu tư tưởng dâm dục đã là tội rồi, tại sao ta lại không tiến lên biến sự thèm muốn thành hành động để thỏa mãn tư tưởng rồi thì sẽ chấm dứt được sự phạm tội tư tưởng luôn. Nhưng hành động theo sự thèm muốn của tư dục xấu xa sẽ dẫn đến sự tai hại về nhiều phương diện. Trước hết, đó là sự cố ý phản nghịch chống lại Lời Đức Chúa Trời. Đó chỉ là sự bào chữa cho tội lỗi, chứ không phải là thôi phạm tội. Mặt khác, phạm tội tư tưởng chỉ là người đó phạm tội, còn hành động phạm tội kéo theo người khác đồng phạm với mình nữa.

Dù sao thì hành động tội lỗi tai hại hơn tư tưởng tội lỗi. Do đó, không nên biến các ham muốn trong tội lỗi thành hành động tội lỗi. Trong cái nhìn công chính của Đức Chúa Trời thì phạm tội dưới hình thức nào thì cũng là phạm tội. Nếu cứ bỏ mặc không kiểm soát các ham muốn sai quấy sẽ đưa đến hậu quả là hành động sai trái và khiến người ta đánh mất linh hồn mình lúc nào không biết.

Để ngăn ngừa sự lây nhiễm của căn bệnh ham muốn dâm dục này, Chúa Giê-xu dạy chúng ta phải triệt tiêu nguyên nhân sâu xa của nó. Việc Chúa bảo “nếu con mắt bên hữu xui cho ngươi phạm tội, thì hãy móc mà quăng nó cho xa… lại nếu tay hữu xui cho ngươi phạm tội, thì hãy chặt mà liệng nó cho xa ngươi…” (câu 29-30), Ngài không hề ngụ ý theo nghĩa đen là móc mắt vứt đi, hay chặt tay mình bỏ đi, vì ngay đến một người mù hay người tàn tật cũng vẫn còn tham dục, nhưng Ngài nói theo nghĩa bóng. Chúng ta thấy rằng Chúa nói đến con mắt bên hữu và cánh tay hữu tức là theo quan niệm của người đương thời lúc đó, bên phải có giá trị hơn phía bên kia. Như thế con mắt bên phải và cánh tay phải được coi là quý nhất của thân thể, thì Chúa ngụ ý rằng nếu không còn cách nào để diệt trừ sự ham muốn xấu xa thì đó là cách chọn duy nhất, thà chỉ còn một mắt hay còn một phần thân thể mà được vào thiên đàng, còn hơn là có đủ hai mắt, hai tay mà phải sa vào hỏa ngục.

Tương tự như thế, nếu điều quý nhất của chúng ta là nguyên nhân xui cho chúng ta phạm tội, thì phải cắt bỏ điều ấy đi. Chúa muốn chúng ta nhìn vào bản chất của tội để có thể ghê tởm và từ bỏ nó. Nhiều khi chúng ta dung dưỡng tội lỗi trong đời sống mình, là những tội lỗi mà nếu không chịu kiểm soát, kiềm chế, thì cuối cùng sẽ huỷ diệt chúng ta. Cho nên, thà chịu sự đau khổ vì cắt đứt nó đi, như sự dứt khoát với một thói quen xấu hay một điều gì xấu mà chúng ta yêu thích và dung túng, còn hơn là để cho tội lỗi đưa chúng ta đến chỗ bị phán xét mà không thể cứu được linh hồn mình.

Tiếp theo, liên quan đến việc “dâm dục trong tư tưởng”, Chúa Giê-xu dạy về vấn đề ly hôn. Trước hết, theo ý muốn tốt lành của Đức Chúa Trời, hôn nhân là một giao kết trọn đời giữa người nam và người nữ, thế nên Chúa không cho phép người ta ly hôn. Lời Kinh Thánh được chép trong Ma-la-chi 2:16a nói thế này “Giê-hô-va Ðức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên có phán rằng ta ghét người nào bỏ vợ.” Vậy thì, lời dạy của Chúa Giê-xu câu 31-32 cho phép ly hôn là thế nào? Trong mấy câu này, Chúa Giê-xu không có ý ủng hộ việc ly hôn, nhưng Ngài chỉ cho phép ly hôn khi một trong hai người phạm tội tà dâm.

Nói như thế không có nghĩa là cố ý lạm dụng việc ly dị. Chúa không cho phép dùng việc ly dị nhằm thỏa mãn ước muốn đầy tham dục, khi có một bên vợ hay chồng phạm tội ngoại tình thì hai vợ chồng đương nhiên đưa nhau ra tòa ly dị. Từ ngữ “ngoại tình” ở đây là “gian dâm” hàm ý một đời sống vô luân về mặt tính dục, chứ không chỉ là một hành động ngoại tình tỏ tường. Những ai phát hiện ra người bạn đời của mình không chung thủy, hay có những hành động dâm dục thì trước hết phải tìm cách tha thứ, hòa giải để phục hồi mối liên hệ vợ chồng. Chúng ta phải luôn luôn tìm cách phục hồi mối liên hệ hôn nhân thay vì viện lẽ do ngoại tình nên từ bỏ nó.

Câu “Nếu người nào để vợ mà không phải vì cớ ngoại tình, thì người ấy làm cho vợ mình ra người tà dâm” ý nói đến trường hợp một người ly dị vợ hay chồng không phải vì cớ người đó ngoại tình, mà vì tham muốn của bản thân, nhưng việc ly dị đó khiến cho người khác kết luận rằng người bạn đời của mình đã có gian díu tội lỗi dẫn đến ly hôn. Như vậy là người này đã khiến cho vợ mình thành người tà dâm trong mắt những người xung quanh. Sở dĩ một người kết hôn với người bị ly dị cũng bị kể là tà dâm vì quan hệ trong hôn nhân khiến hai người trở nên một. Đây là hậu quả của tội lỗi sẽ kéo dài không dứt được nếu không biết để ngăn chặn và chấm dứt nó.

Thật đáng buồn là ngày nay tỷ lệ ly hôn trong vòng những người tự cho mình là Cơ Đốc nhân cao gần bằng với người không tin Chúa. Theo lời Chúa dạy hôm nay, sự đòi hỏi của Chúa Giê-xu về sự trong sạch trong tính dục không chỉ là trách nhiệm đối với người bạn đời của mình mà là trách nhiệm với hội thánh, cộng đồng và xã hội nữa. Nếu bạn đang gặp khó khăn, đang phải chịu nhiều tổn thương hay người bạn đời không chung thủy trong hôn nhân, đừng vội nghĩ ngay đến việc ly hôn, nhưng phải cùng đến với Chúa, xin Chúa giải cứu và hàn gắn lại. Còn nếu bạn chưa có vợ, có chồng, nhưng đã vấp phạm trong vấn đề tính dục, thì cần phải biết rằng, tà dâm hay ngoại tình không phải là tội không không thể tha thứ được. Lời Chúa hứa với chúng ta rằng hễ ai hạ mình xưng tội thì được Chúa tha thứ và tái tạo chúng ta khiến chúng ta ghê tởm nó và không còn muốn tái phạm nữa.

Cầu nguyện

Lạy Cha Ái Từ của chúng con! Cảm tạ ơn Chúa, tính dục là món quà quý giá mà Đức Chúa Trời đã ban cho hôn nhân của con người để chúng con vui hưởng và vui thỏa trong hôn nhân của mình. Nhưng vì cớ tội lỗi mà chúng con đã làm cho món quà này trở nên ô uế và nó trở thành căn bệnh không chỉ là đối với bản thân của chúng con, mà cả gia đình và xã hội nữa. Chúng con xin ăn năn từ những suy nghĩ đến những hành động dâm dục của chúng con, xin Chúa tha thứ và tái tạo chúng con, ban ơn cho đời sống hôn nhân của chúng con đi theo đường lối thánh khiết và trong sạch trước mặt Ngài. Trong Danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Cảm ơn bạn đã nghe và đọc bài tĩnh nguyện này. Nếu có thắc mắc về Lời Chúa, tìm hiểu thêm về niềm tin hoặc đóng góp ý kiến cho chương trình vui lòng để lại lời nhắn bên dưới hoặc liên hệ với Ban Biên Tập, chúng tôi sẽ hồi đáp sớm nhất.
Xin vui lòng trích dẫn nguồn khi phát hành lại bài viết.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thi Thiên | Bụi Đất & Số Phận

Ma-thi-ơ | Đức Tin Dời Núi

Thi Thiên | Những Đầy Tớ Bí Mật Của Chúa