Lu-ca | Sứ Giả Dọn Đường Cho Chúa
Lịch Học Các Sách Theo Các Ngày Trong Tuần
Thứ Hai | Thứ Ba | Thứ Tư | Thứ Năm | Thứ Sáu | Thứ Bảy |
Sáng Thế Ký | Truyền Đạo | Ê-sai | Lu-ca | Rô-ma | I Cô-rinh-tô |
Lời ngỏ
Thân chào quý anh chị em yêu dấu trong tình yêu của Chúa Cứu Thế Jesus!
Một em bé chào đời là sự kiện vui mừng của bất cứ gia đình bình thường nào, mỗi quốc gia đều có những phong tục, tập quán riêng để chào đón em bé. Chúng ta cũng đang chuẩn bị cho sự kiện quan trọng là kỷ niệm sự giáng sinh của Chúa Jesus, nhưng trước khi sự kiện này xảy ra thì cũng có một sự kiện khác làm xôn xao khắp một vùng miền núi xứ Giu-đa thời bấy giờ. Đó là sự ra đời của Giăng Báp-tít, người được chọn làm sứ giả dọn lòng cho dân Do Thái, chuẩn bị cho sự đến của Đấng Mê-si-a. Hoàn cảnh ra đời của vị sứ giả này thật đặc biệt, có vài điểm nổi bật để chúng ta học hỏi hôm nay qua phần Kinh Thánh trong Lu-ca 1:65-66, 80.
65 Hết thảy xóm giềng đều kinh sợ, và người ta nói chuyện với nhau về mọi sự ấy khắp miền núi xứ Giu-đê.
66 Ai nghe cũng ghi vào lòng mà nói rằng: Ấy vậy, con trẻ đó sẽ ra thể nào? Vì tay Chúa ở cùng con trẻ ấy.
80 Vả, con trẻ ấy lớn lên, tâm thần mạnh mẽ, ở nơi đồng vắng cho đến ngày tỏ mình ra cùng dân Y-sơ-ra-ên.
Giải thích
Sự nghi ngờ của Xa-cha-ri khiến ông bị câm nên việc thông báo về sự ra đời của Giăng Báp-tít không được công bố trước (Lu-ca 1:20); thêm vào đó là việc ẩn mình của Ê-li-sa-bét trong năm tháng đầu của thai kỳ (Lu-ca 1:24). Dường như đây là sự việc quyền năng của Đức Chúa Trời dành cho cha mẹ của vị sứ giả quá lớn đến nỗi họ cần có thời gian yên lặng, bình tĩnh để đón nhận sự thật vĩ đại này. Đối với những người không có lòng trông cậy có thể sẽ tác động đến Ê-li-sa-bét làm bà hoang mang, ảnh hưởng đến đứa trẻ trong thời gian đầu mang thai, lại lúc đó bà là thai phụ đã rất lớn tuổi. Nên ẩn mình là điều cần thiết để chắc chắn rằng Đức Chúa Trời thật sự nhớ đến bà, đã cất sự xấu hổ khỏi bà. Sau thời gian ở ẩn, mọi việc được rõ ràng khi thai nhi lớn lên. Sự kiện này xảy ra đã trên 2020 năm nên khi suy ngẫm, chúng ta sẽ nhận thấy sự tể trị của Đức Chúa Trời trong từng chi tiết, từ việc mang thai đến khi chào đời và đặt tên cho Giăng Báp-tít vô cùng tuyệt vời.
Sau khi Giăng Báp-tít được sinh hạ tám ngày, cũng là ngày Xa-cha-ri được Chúa cho nói lại bình thường và việc đặt tên cho con cũng được hai vợ chồng ông Xa-cha-ri đồng nhất với nhau dù ông đã bị câm trong suốt thời gian bà mang thai. Họ không đặt tên con theo cách thông thường của người Do Thái, nghĩa là con trai được thêm tên của cha sau tên riêng của nó để chỉ gia đình mà nó được sinh ra. Họ hàng, xóm giềng đến chúc mừng, cùng đặt tên cho đứa trẻ theo phong tục nhưng họ không khỏi ngạc nhiên vì cái tên Ê-li-sa-bét chọn giống với những âm thanh thoát ra từ miệng Xa-cha-ri sau một thời gian tịnh khẩu. Thánh Kinh cho biết sự ra đời của Giăng Báp-tít khiến những người chứng kiến lúc đó kinh sợ, họ loan tin sự việc này ra khắp cả vùng miền núi xứ Giu-đa. Họ không nghe cách hời hợt, nhưng đều ghi nhớ vào lòng và khẳng định đứa trẻ này được Đức Chúa Trời lựa chọn. Và họ trông chờ xem cuộc đời đứa trẻ đó lớn lên như thế nào.
Khi được lựa chọn làm sứ giả, hay người dọn đường cho Đấng Mê-si-a, Giăng Báp-tít phải biết về Đấng đó và biết công việc mình phải làm. Có lẽ vì thế mà Đức Chúa Trời đã sắm sẵn cho ông một gia đình toàn hảo (Lu-ca 1:6) để có thể dạy dỗ ông luật pháp của Đức Chúa Trời. Theo bản dịch mới ghi rằng: “Con trẻ lớn lên, tâm linh mạnh mẽ”, đây chính là tố chất của vị sứ giả, năng lượng bên trong tỏ ra bên ngoài khiến người khác nhận thấy, sẽ là điều thu phục người khác khi họ đến với sứ điệp của ông.
Một điểm khác lạ nữa mà chúng ta thấy ở vị sứ giả này là: “ở nơi đồng vắng”. Thánh Kinh không cho chúng ta biết Giăng Báp-tít đến sống trong đồng vắng khi nào và trong bao lâu, nhưng việc sống trong đồng vắng là một nơi khắc nghiệt minh chứng cho tâm thần mạnh mẽ của vị sứ giả. Đồng vắng, là nơi vị sứ giả chọn để rèn luyện mình, chuẩn bị cho chức vụ sau này. Thường khi đối diện với khó khăn thử thách sẽ giúp con người trưởng thành tốt hơn. Trong thời Chúa Jesus, có một giáo phái tôn giáo là phái Essenes. Mục tiêu của họ là đạt cho được một tiêu chuẩn đạo đức. Họ là những người tu khổ hạnh, sống đơn giản, không lập gia đình. Họ sống tách biệt với xã hội, chống lại những bất công và rộng lượng chăm sóc người nghèo. Người ta cho rằng có thể Giăng Báp-tít thuộc phái này.
Với lối sống khác biệt ấy (Ma-thi-ơ 3:4) có thể khiến cho người khác chú ý khi ông bắt đầu chức vụ, những người lớn tuổi trong vùng miền núi xứ Giu-đa có thể còn nhớ ông vì sự kiện ông được sinh ra. Người ta cũng trông chờ xem cuộc đời của ông sẽ như thế nào. Quả thật như thế, sứ điệp của ông đủ uy quyền để đánh động tâm trí của các nhà lãnh đạo tôn giáo Do Thái; đủ sức thuyết phục dân chúng chuẩn bị tấm lòng, ăn năn tiếp đón Đấng Mê-si-a; những lời răn đe của ông về lối sống suy đồi cũng khiến vua chúa nể sợ (Ma-thi-ơ 14:4-5).
Những dị biệt trong cách sống của Giăng Báp-tít không làm cho người khác chán nản mà đem lại lợi ích tâm linh cho nhiều người. Ngày nay cũng có nhiều người sống cách lập dị nhưng chỉ để tự thể hiện mình. Nguyện Chúa sử dụng cuộc đời mỗi người chúng ta theo cách riêng của Ngài chứ không phải theo cách chúng ta tự chọn, Chúa dùng những dị biệt của chúng ta đem lại ích lợi gì đó cho người khác hơn là để chúng ta tự kỷ với dị biệt đó.
Cầu nguyện
Kính lạy Chúa yêu dấu, con hết lòng cảm tạ ơn Chúa vì Ngài cho con được nuôi dưỡng trong gia đình tin kính Chúa. Xin ban cho con một tâm thần mạnh mẽ, đời sống con bày tỏ ái đức của Ngài để những người tiếp xúc với con nhận thấy sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời con. Con cầu nguyện trong Danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.
Nguyên Ngọc
Cảm ơn bạn đã nghe và đọc bài tĩnh nguyện này. Nếu có thắc mắc về Lời Chúa, tìm hiểu thêm về niềm tin hoặc đóng góp ý kiến cho chương trình vui lòng để lại lời nhắn bên dưới hoặc liên hệ với Ban Biên Tập, chúng tôi sẽ hồi đáp sớm nhất.
Xin vui lòng trích dẫn nguồn khi phát hành lại bài viết.
Nhận xét
Đăng nhận xét