I Giăng | Ba Bằng Chứng
Lịch Học Các Sách Theo Các Ngày Trong Tuần
Thứ Hai | Thứ Ba | Thứ Tư | Thứ Năm | Thứ Sáu | Thứ Bảy |
Sáng Thế Ký | Châm Ngôn | Ô-sê | Lu-ca | I Cô-rinh-tô | I Giăng |
Lời ngỏ
Kính chúc quý anh chị em ngày cuối tuần tràn đầy tình yêu và ân điển Chúa!
Theo luật pháp của Do Thái giáo, để xác minh cho một sự thật trước toà án thì cần có ít nhất là hai nhân chứng. Chúa Giê-xu đến thế giới này, Ngài chính là Đức Chúa Trời chân thần và cũng là con người bằng xương bằng thịt, đây là một sự thật mà nhân loại trong mọi đời sau cần phải xưng nhận. Theo Lời Kinh Thánh trong I Giăng 5:6-10 có đến Ba Bằng Chứng xác thực về Chúa Giê-xu. Xin mời quý vị cùng tôi xem Lời Chúa hôm nay.
6 Ấy chính Đức Chúa Jêsus Christ đã lấy nước và huyết mà đến, chẳng những lấy nước mà thôi, bèn là lấy nước và huyết;
7 ấy là Đức Thánh Linh đã làm chứng, vì Đức Thánh Linh tức là lẽ thật.
8 Vì có ba làm chứng: Đức Thánh Linh, nước và huyết; ba ấy hiệp một.
9 Ví bằng chúng ta nhận chứng của loài người, thì chứng của Đức Chúa Trời trọng hơn; vả, chứng của Đức Chúa Trời, ấy là chứng mà Ngài làm về Con Ngài.
10 Ai tin đến Con Đức Chúa Trời, thì có chứng ấy trong mình; còn ai không tin Đức Chúa Trời, thì cho Ngài là nói dối, vì chẳng tin đến chứng Đức Chúa Trời đã làm về Con Ngài.
Giải thích
Hội Thánh trong thế kỷ thứ nhất đối diện trước những tà thuyết sai lệch về thân vị của Chúa Giê-xu, nên thư tín Giăng được viết ra để giúp cho các tín hữu bấy giờ xác thực đức tin trong Đức Chúa Giê-xu là Chúa Cứu Thế của họ. Phần Kinh Thánh hôm nay trong I Giăng 5:6-10 nói đến ba điều xác chứng về Chúa Giê-xu mà người tin Chúa hay người chưa tin cần phải công nhận.
Bằng chứng thứ nhất là Nước: “Ấy chính Đức Chúa Giê-xu Christ đã lấy nước và huyết mà đến, chẳng những lấy nước mà thôi, bèn là lấy nước và huyết.” (câu 6)
Nước liên hệ tới việc báp-têm của Chúa Giê-xu tại sông Giô-đanh, khi Đức Chúa Cha phán từ trời rằng, “Này là Con yêu dấu của Ta, đẹp lòng Ta mọi đàng” (Ma-thi-ơ 3:13-17). Cùng lúc ấy Đức Thánh Linh ngự xuống như chim bồ câu và đậu trên Ngài. Đây là lời chứng của Đức Chúa Cha về Con Ngài vào buổi đầu của chức vụ của Chúa Giê-xu.
Bằng chứng thứ hai là Huyết. Chúa Giê-xu đã chịu chết trên thập tự giá, đổ huyết ra để cứu chuộc toàn thể nhân loại tội lỗi. Đức Chúa Cha làm chứng trong quyền năng diệu kỳ khi Chúa Giê-xu bị treo trên thập tự giá đến khi Ngài trút hơi thở cuối cùng thì có một hiện tượng siêu nhiên là bầu trời trở nên tối tăm, dù lúc ấy là buổi chiều, đất rúng động và bức màn trong đền thờ xé đôi (Ma-thi-ơ 27:45-53). Khi chứng kiến sự thật lạ lùng này thì viên sĩ quan La-mã phải xưng nhận rằng “Thật người này là Con Đức Chúa Trời!” (Ma-thi-ơ 27:54).
Các tà thuyết thời sứ đồ Giăng chỉ chấp nhận việc Chúa Giê-xu chịu báp-têm, tức là nước nhưng không chấp nhận việc Ngài chịu chết bằng sự đổ huyết. Chúng ta được khẳng định rõ hơn khi sứ đồ Giăng lặp lại “chẳng những lấy nước mà thôi, bèn là lấy nước và huyết”. Việc Chúa Giê-xu phải chịu chết để chuộc tội cho nhân loại là điều có thật và cần thiết nhưng các tiên tri giả phủ nhận sự thật này nên Giăng khẳng định rằng Chúa Giê-xu chẳng những đã đến với nhân loại qua sự báp-têm bằng nước để hòa mình làm một với nhân loại mà Ngài cũng đã chịu chết để chuộc tội cho nhân loại bởi sự hy sinh đổ huyết trên thập tự giá.
Bằng chứng thứ ba là Thánh Linh. Giăng đã viết: “Ấy là Đức Thánh Linh đã làm chứng, vì Đức Thánh Linh tức là lẽ thật” (câu 7). Đức Thánh Linh được ban xuống để làm chứng cho Đấng Christ (Giăng 15:26, Giăng 16:14). Chúng ta có thể tin vào lời chứng của Đức Thánh Linh vì “Thánh Linh là lẽ thật”. Chính Ngài là bằng chứng trong lòng chúng ta. Đức Thánh Linh đã xác chứng qua báp-têm bằng nước và sự chết chuộc tội của Chúa Giê-xu qua sự đổ huyết báu của Ngài. Chúng ta không có mặt tại lúc Chúa Giê-xu chịu báp-têm hoặc tại lúc Ngài chịu chết, nhưng có Đức Thánh Linh hiện diện. Đức Thánh Linh là Thân vị duy nhất hoạt động trên đất ngày nay đã từng hiện diện khi Đấng Christ đang thi hành chức vụ trên đất.
Lời kết luận chắc chắn rằng: “Vì có ba làm chứng: Đức Thánh Linh, nước và huyết; ba ấy hiệp một” (câu 8) cho thấy cả ba đều phù hợp nhau để xác chứng rõ ràng về Chúa Giê-xu là đối tượng của đức tin chúng ta.
Sứ đồ Giăng nhấn mạnh khi ông nói: “Ví bằng chúng ta nhận chứng của loài người, thì chứng của Đức Chúa Trời trọng hơn. Vả, chứng của Đức Chúa Trời, ấy là chứng mà Ngài làm về Con Ngài” (câu 9). Tại đây cho thấy nếu chúng ta sẵn sàng chấp nhận bằng chứng của loài người thì bằng chứng của Đức Chúa Trời càng giá trị và quan trọng hơn nên chúng ta lại càng phải chấp nhận.
“Ai tin đến Con Đức Chúa Trời, thì có chứng ấy trong mình; còn ai không tin Đức Chúa Trời, thì cho Ngài là nói dối, vì chẳng tin đến chứng Đức Chúa Trời đã làm về Con Ngài.” (câu 10). Khi nói về bằng chứng của Đức Chúa Trời là để chúng ta thấy sự khác nhau giữa người tin Chúa và người không tin. Bởi ai không tin Đức Chúa Trời, thì cho Ngài là nói dối, câu này chỉ về những tiên tri giả đang phủ nhận thần tính của Chúa Giê-xu, còn con cái thật của Đức Chúa Trời có đức tin nơi Chúa thì xác tín niềm tin chân thật của mình càng hơn.
Bạn có đang phải đối diện trước những sự chống đối về niềm tin chân thật nơi Chúa Giê-xu không? Lời Chúa hôm nay xác nhận ba bằng chứng quan trọng về Đức Chúa Giê-xu, Đấng chúng ta đang tin. Hãy để Đức Thánh Linh vận hành để bạn xác quyết về sự thật này.
Cầu nguyện
Lạy Chúa! Con cảm tạ Ngài về ba bằng chứng quan trọng và tiên quyết về Đức Chúa Giê-xu để đức tin của con càng vững vàng hơn ở trong Ngài. Cầu xin Chúa Thánh Linh tiếp tục vận hành trong lòng con và dạy dỗ con để con không lung lay đức tin của mình trước sự tấn công của nhiều tà thuyết đang dẫn dụ nhiều người đi xa lẽ thật về sự cứu rỗi trong Chúa Giê-xu. Nhân danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.
Grace Ngo
Cảm ơn bạn đã nghe và đọc bài tĩnh nguyện này. Nếu có thắc mắc về Lời Chúa, tìm hiểu thêm về niềm tin hoặc đóng góp ý kiến cho chương trình vui lòng để lại lời nhắn bên dưới hoặc liên hệ với Ban Biên Tập, chúng tôi sẽ hồi đáp sớm nhất.
Xin vui lòng trích dẫn nguồn khi phát hành lại bài viết.
Nhận xét
Đăng nhận xét