II Phi-e-rơ | Đặc Tính Của Tà Giáo - Phần 4: Nói Lời Ngạo Mạn
Lời ngỏ
Kính chào quý anh chị em yêu dấu trong Chúa,
Thời đại ngày nay thì tự do ngôn luận được xem như là quyền căn bản của con người, trong đó quyền ‘phản biện’ là một hình thức của tự do ngôn luận. ‘Phản biện’ là cách bày tỏ sự nhìn nhận và phân tích, đánh giá các vấn đề có tính khách quan, hợp lý với những bằng chứng chính xác nhằm mục tiêu là đưa đến sự thay đổi quan điểm cũ, và chấp nhận quan điểm mới tốt hơn, đó là phản biện tích cực. Nhưng ‘phản biện’ thái quá thì sẽ dẫn đến tiêu cực, trở thành những lý luận gọi là ‘cãi cùn, cãi bướng’ khi sự nhìn nhận và đánh giá theo hướng chủ quan, không có căn cứ vững chắc, trình bày vấn đề mập mờ, nông cạn. Khi phản biện tiêu cực có thể dẫn đến việc xây đắp những quan điểm sai lầm, lạc hậu và ‘không tưởng’ nhưng vẫn cứ cố chấp giữ lấy. Những giáo sư giả và tà giáo thường rơi vào trường hợp này. Lời Chúa hôm nay được chép trong thư tín II Phi-e-rơ 2:10-12 cho chúng ta thấy được đặc điểm thứ tư để nhận dạng tà giáo là NÓI LỜI NGẠO MẠN với thái độ xấc xược, tự đắc bởi sự dẫn dụ của thế lực tối tăm.
10 nhứt là những kẻ theo lòng tư dục ô uế mình mà ham mê sự sung sướng xác thịt, khinh dể quyền phép rất cao. Bọn đó cả gan, tự đắc, nói hỗn đến các bậc tôn trọng mà không sợ,
11 dẫu các thiên sứ, là đấng có sức mạnh quyền phép hơn chúng nó, còn không hề lấy lời nguyền rủa mà xử đoán các bậc đó trước mặt Chúa.
12 Nhưng chúng nó cũng như con vật không biết chi, sanh ra chỉ làm thú vật để bị bắt mà làm thịt, hay chê bai điều mình không biết, rồi chết đi như con vật, dường ấy chúng nó lãnh lấy tiền công về tội ác mình.
Giải thích
Sứ đồ Phi-e-rơ đang miêu tả về những tính cách của các giáo sư giả khi dùng tài hùng biện của môi miệng mình để xây đắp cho chủ trương của họ. Trong bối cảnh đương thời thì sứ đồ Phi-e-rơ đang nói đến ‘Trí huệ giáo’. Đây là một tà giáo mang tính Cơ đốc nhưng rất phi Cơ đốc vì họ chủ trương cho rằng ‘linh hồn’ của con người là thiện, nhưng linh hồn bị giam trong ‘thân thể’ xác thịt tội lỗi như trong ngục tù giam lỏng. Vì thế để ‘linh hồn thánh thiện’ có thể thoát ra khỏi ‘ngục tù thân thể’ thì cần có ‘tri thức siêu nhiên, thần bí’. Trường phái thứ nhất của ‘Trí huệ giáo’ chủ trương rằng phải khắc kỷ thân thể, bằng mọi cách họ tu thân ép xác cho thân thể mau chết đi để linh hồn sớm được siêu thoát. Họ không chấp nhận thân thể con người là tạo vật của Chúa, vì thế họ tự hành xác mình, đây là một hình thức của sự tự vẫn mà Đức Chúa Trời không cho phép. Trường phái thứ hai của ‘Trí huệ giáo’ thì ngược lại, họ chủ trương thỏa hiệp với nhục dục, và chạy theo sự ô uế tình dục, ham mê sự sung sướng của xác thịt mà làm ô uế thân thể mình. Họ cho rằng thân thể không liên quan đến sự cứu rỗi của linh hồn, nên thỏa mãn mọi đòi hỏi của xác thịt thân thể mà trở nên những con người mang ‘thú tính’ hơn ‘nhân tính’.
Một hình ảnh liên quan đến yếu tố lịch sử được sứ đồ Phi-e-rơ sử dụng đó là việc toàn thể cư dân của thành phố Sô-đôm và Gô-mô-rơ đã kéo đến nhà Lót đang ở khi thấy hai vị khách lạ là hai thiên sứ đến thăm viếng Lót. Họ đã nhục mạ Lót và hai thiên sứ của Đức Giê-hô-va. Bởi vì họ đòi ‘hành dâm’ tập thể với hai vị khách này; nhưng bị từ chối vì Lót muốn bênh vực cho các vị thiên sứ và sẵn sàng trao đổi hai con gái mình. Cho nên, thiên sứ đã làm mù mắt họ và kéo Lót cùng gia đình thoát khỏi nơi địa ngục trần gian đó trước khi giáng lửa và diêm sinh xuống hủy diệt thành.
Một hình ảnh khác được sứ đồ Phi-e-rơ đề cập được Giu-đe trình bày chi tiết hơn về đạo giáo này. Giu-đe giải thích đạo giáo này có liên quan đến biến cố thành Sô-đôm và Gô-mô-rơ. Nhưng ông đề cập đến việc những kẻ tà giáo ấy đã ‘cãi bướng’ và nói những lời ngạo mạn. Đó là bằng chứng rõ ràng mang tính tà giáo vì liên quan đến đặc tính kiêu ngạo của ma quỷ. Vì con cái thật của Chúa thì không nói như thế. Bằng chứng là việc thiên sứ trưởng đạo binh của Chúa là Mi-chen khi chống lại thế lực của Lu-ci-phe và ma quỷ trong việc giành xác Môi-se. Dù rằng ma quỷ sa ngã và ngạo mạn với Chúa, thế nhưng Mi-chen không lấy sự nhiếc móc nó mà chỉ nói ‘cầu Chúa phạt ngươi’ (Giu-đe 1:5-11).
Cũng vậy, chúng ta là con cái, tôi tớ Chúa chân thật thì hãy tránh xa những tà giáo và chớ theo cách cãi bướng, cãi cùn của họ mà mắc mưu ma quỷ. Hãy giao việc phân xử đó cho Chúa. Hãy học theo sứ đồ Phi-e-rơ, Giu-đe bày tỏ những điều mà tà giáo đã lừa dối anh em mình trong Chúa để họ biết tránh xa và chớ theo cách cãi cọ xấc xược của họ mà cứ trung tín đi con đường chân lý Chúa chỉ cho. Con cái Chúa cứ tiếp tục rao truyền chân lý đúng đắn và chính xác về ‘Tin lành của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Giê-xu’ là Đấng chết vì tội lỗi chúng ta để giải cứu chúng ta khỏi tội lỗi. Ngài giải cứu chúng ta không chỉ linh hồn mà thôi, nhưng cũng giải cứu cả thân thể nữa. Vì cớ đó mà Ngài phục sinh thân thể, sự phục sinh của Ngài là trái đầu mùa, là hình bóng cho chúng ta được giải cứu cách trọn vẹn cả linh hồn và thân thể nữa.
Cầu nguyện
Lạy Cha Yêu Dấu!
Xin thương xót chúng con và tha thứ cho chúng con trong những ý tưởng và lời nói kiêu căng tự mãn, vì đó chính là bẩy rập của ma quỷ muốn dùng những điều đó để chống nghịch lại Chúa và đánh bại đức tin chúng con nơi Ngài. Cầu xin Chúa giúp chúng con có đời sống thanh sạch và lời nói tốt lành theo thánh ý Chúa. Chúng con cảm tạ Chúa và cầu nguyện trong Danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.
Thiên Gia Vĩnh
Cảm ơn bạn đã nghe và đọc bài tĩnh nguyện này. Nếu có thắc mắc về Lời Chúa, tìm hiểu thêm về niềm tin hoặc đóng góp ý kiến cho chương trình vui lòng để lại lời nhắn bên dưới hoặc liên hệ với Ban Biên Tập, chúng tôi sẽ hồi đáp sớm nhất.
Xin vui lòng trích dẫn nguồn khi phát hành lại bài viết.
Nhận xét
Đăng nhận xét