Ma-thi-ơ | Hứa & Làm

Động từ “yêu” có lẽ là một từ ngữ được người ta biết đến nhiều và người ta có thể biết được từ này trong nhiều ngôn ngữ khác nhau. Chẳng hạn, “Yêu” trong tiếng Anh là “Love”, tiếng Pháp là “Amour”, tiếng Hoa là “Ai”, hay tiếng Hàn là “Sa-rang”. Gần đây giới trẻ tại Hàn Quốc đã giải thích từ “sa-rang” theo nghĩa đen rất là thú vị. “Sa” trong tiếng Hàn có nghĩa là “tử” và “rang” có nghĩa là “ở cùng”. Vì thế ghép hai từ “sa” và “rang” lại thì có nghĩa là “ở cùng cho đến chết”. Có thể nói, giới trẻ ngày nay đã nói những lời tỏ tình với nhau bằng từ “sa-rang” này như lời hẹn ước “yêu nhau và ở cùng nhau cho đến chết”. Nhưng thực tế cho thấy các bạn trẻ thích nói những lời “thề non, hẹn biển” khi tán tỉnh người yêu, nhưng khi gặp khó khăn thì những lời ấy như gió thổi bay đi. Giống như câu chuyện vui về cặp tình nhân kia đang ngồi hẹn hò ở dưới gốc cây cổ thụ trong vườn sở thú. Chàng trai đang nói những lời thề non hẹn biển yêu nhau tha thiết với cô gái. Bỗng nhiên có loa phát thanh thông báo “cọp dữ sổng chuồng” và ngay lúc đó chàng trai thấy con hổ dữ ấy đang chạy về phía hai người đang ngồi, thế là chàng ta ba chân bốn cẳng trèo lên cây, bỏ mặc người yêu đang co ro ở dưới gốc cây. Câu chuyện này nghe có vẻ nực cười nhưng thực tế cho thấy con người thích hứa hẹn nhưng khi cần trả giá cho lời hứa đó thì chẳng mấy ai thực hiện được. Chúa Jesus đã dạy chúng ta một bài học về điều này trong Ma-thi-ơ 8:18-22.

18 Vả, khi Đức Chúa Jêsus thấy đoàn dân đông lắm ở xung quanh mình, bèn truyền qua bờ bên kia.
19 Có một thầy thông giáo đến, thưa cùng Ngài rằng: Lạy thầy, thầy đi đâu, tôi sẽ theo đó.
20 Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Con cáo có hang, chim trời có ổ; song Con người không có chỗ mà gối đầu.
21 Lại một môn đồ khác thưa cùng Ngài rằng: Lạy Chúa, xin Chúa cho phép tôi về chôn cha tôi trước đã.
22 Nhưng Đức Chúa Jêsus phán rằng: Hãy theo ta, để kẻ chết chôn kẻ chết.

Với đoạn Kinh Thánh vừa đọc hôm nay chúng ta sẽ thấy điều con người hứa hẹn và thực hiện được là việc rất khó. Với bối cảnh của phần Kinh Thánh này bắt đầu với câu 18 “Vả, khi Đức Chúa Jêsus thấy đoàn dân đông lắm ở xung quanh mình, bèn truyền qua bờ bên kia.” Trong lúc đó, có rất nhiều người đi theo Đức Đức Chúa Jêsus, nhưng Chúa đang xúc tiến việc kêu gọi một số môn đồ theo Ngài một cách công khai, nên Ngài truyền cho những người theo Chúa qua bờ bên kia, để kêu gọi biệt riêng 70 môn đồ và sai đi khắp làng các thành giảng về Phúc Âm cứu rỗi và Nước Đức Chúa Trời.

Tại đây, Ma-thi-ơ ký thuật có hai môn đồ đã đến với Chúa. Người thứ nhất là “một thầy dạy luật đến nói cùng Chúa rằng: “Thưa thầy, thầy đi đâu, tôi sẽ theo đó.” (câu 19). Đức Chúa Jêsus đáp rằng: “Con cáo có hang, chim trời có tổ; nhưng con của loài người không có chỗ gối đầu.” Câu trả lời của Đức Chúa Jêsus cho thấy cuộc sống của Ngài không giống như các Ra-bi, cuộc sống của Ngài là cuộc sống lang thang rày đây mai đó, nếu muốn theo Chúa thì anh phải sửa soạn sống cuộc đời không ổn định, không nhà cửa. Hơn nữa Chúa sẽ bị đóng đinh chết trên cây thập tự, cho nên những môn đồ đi theo Chúa cũng sẽ bị áp bức, thậm chí là bị giết hại. Người thứ hai đến với Chúa mà thưa rằng: “Lạy Chúa, xin Chúa cho phép tôi về chôn cha tôi trước đã.” Câu này không phải cha người này vừa chết, nhưng ông ta vẫn còn sống. Ý người này là muốn theo Đức Chúa Jêsus, nhưng xin một thời hạn chờ cho tới khi cha anh chết và được chôn cất xong xuôi rồi anh mới theo Ngài. Đức Chúa Jêsus liền phán: “Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết.” Tức là hãy để người chết về thuộc linh chôn người chết về thuộc thể. Vì thời gian Đức Chúa Jêsus thi hành chức vụ rất ngắn ngủi, nên đòi hỏi môn đồ của Ngài phải hoàn toàn tập trung và dấn thân trọn vẹn để đi theo Chúa.

Hai môn đồ được nêu ở đây là đại diện cho tình trạng của những người tin Chúa và họ hứa hẹn là theo Ngài nhưng khi Chúa kêu gọi dấn thân cho Chúa thì họ đã viện lý do này, lý do khác để thoái thác. Một số người sẽ có những đặc điểm như người thứ nhất. Đó là người bày tỏ lòng tích cực muốn theo Chúa và hứa hẹn đủ điều với Ngài nhưng khi Chúa đưa ra viễn cảnh tương lai rằng môn đệ của Đức Chúa Jêsus thì phải chấp nhận trả giá, chấp nhận một cuộc sống vật chất thấp kém, không ổn định, và có thể bị từ chối giống như Ngài, thậm chí có thể bị giết hại vì cớ Danh Ngài. Khi biết được những thiệt thòi như thế thì đa số những người này đã không thể đáp lại tiếng gọi của Chúa vì mục tiêu theo Chúa chỉ để hưởng danh lợi quyền vật chất trước mắt, thuộc đời này mà thôi.

Một số người ở dạng thứ hai là những người đã đi theo Chúa trong một thời gian. Đến khi cần có quyết định trở thành môn đồ của Chúa thì lại thoái thác với những lý do rằng phải làm tròn bổn phận với gia đình, với cha mẹ. Thoạt đầu mới nghe những lý do này có vẻ rất hợp lý. Nhưng thực chất đây là sự khước từ tiếng gọi của Chúa vì không dám trả giá trở thành môn đệ của Chúa. Đối với Đức Chúa Jêsus những người này không xứng đáng cho Ngài. Đã là môn đệ Chúa thì phải tập trung mục đích cuộc đời của mình cho Nước Trời, nhưng tâm trí của những người này vẫn còn vấn vương những lo lắng thế tục, lo cho gia đình, cho những người thân. Chúa không cấm chúng ta nghĩ đến những việc đó và bỏ hết người thân và gia đình để theo Ngài nhưng Chúa không muốn chúng ta vì quá lo lắng mà quên đi sự ưu tiên trước hết trong đời sống mình là làm công việc Chúa như Lời Chúa đã truyền dạy trong bài giảng trên núi: “Nhưng trước hết hãy tìm kiếm Nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ ban cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa.” (Ma-thi-ơ 6:33).

Nói lời theo Chúa rất dễ nhưng thực hiện hành động theo Chúa lại là một việc khác. Đức Chúa Jêsus không muốn chúng ta chỉ là tín đồ (người tin Chúa) mà Ngài cần môn đồ (người làm theo Lời Chúa). Môn đồ của Đức Chúa Jêsus là người chấp nhận dứt khoát với những ràng buộc của thế gian, có nghĩa là đầu phục mọi sự quan tâm của riêng mình, từ bỏ mọi tham vọng ích kỷ của cá nhân để tập trung cuộc đời mình cho Nước Đức Chúa Trời. Là môn đồ của Chúa thì đòi hỏi chúng ta phải trung thành với Chúa hơn là trung thành với con người. Đó là một cam kết tận hiến cuộc đời cho Chúa và Chúa Cứu Thế là trung tâm của đời sống chúng ta. 

Bạn thân mến, nếu hôm nay Chúa gọi bạn theo Chúa và trở thành môn đồ của Ngài thì bạn trả lời với Chúa như thế nào? Bạn thử xét xem có những ràng buộc gì trong đời sống mình? Còn nếu bạn nói rằng mình đang đi theo Chúa thì bạn cần kiểm định lại bạn đã theo Chúa vì động cơ gì? Bạn có thể chấp nhận một cuộc sống bất ổn về vật chất khi đi theo Ngài không? Bạn đã cân nhắc những khó khăn trong bước đường theo Chúa chưa?

Cũng giống như Chúa, khi chúng tôi đưa ra những câu hỏi này không phải để bạn nản lòng từ bỏ Chúa mà để chúng ta cần xem xét lại động cơ theo Chúa và lường trước được những giá phải trả để làm theo Lời Chúa và trở thành môn đệ của Ngài. 

Cầu nguyện

Lạy Chúa là Thiên Phụ Từ Ái của con! Con cảm ơn Ngài vì Chúa đã yêu con và kêu gọi con trở thành môn đồ của Ngài. Có những lúc trong đời sống con dường như rất sốt sắng và nóng cháy để đi theo Chúa, và những lúc ấy con đã hứa hẹn với Chúa đủ điều nhưng con không lường trước được những khó khăn mà con sẽ đối diện và những giá mà con phải trả. Lời Chúa hôm nay một lần nữa nhắc nhở con giá trị của sứ mạng thiên thượng mà Chúa muốn con ưu tiên trong đời sống mình và có một quyết tâm tận hiến cuộc đời cho Đức Chúa Jêsus mà không vương vấn những tiếng gọi hay sự quan tâm về thế giới tạm bợ này. Xin Chúa vùa giúp con có sự xác quyết trong đức tin và tiếng gọi của Chúa, chứ không chỉ là những hứa hẹn nhất thời, mà là một sự quyết tâm làm theo Lời Ngài. Con cầu nguyện nhân danh Đức Chúa Jêsus. Amen.

Cảm ơn bạn đã đọc bài tĩnh nguyện này. Nếu có thắc mắc về Lời Chúa, tìm hiểu thêm về niềm tin hoặc đóng góp ý kiến cho chương trình vui lòng để lại lời nhắn bên dưới hoặc liên hệ với Ban Biên Tập, chúng tôi sẽ hồi đáp sớm nhất.
Xin vui lòng trích dẫn nguồn khi phát hành lại bài viết.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thi Thiên | Bụi Đất & Số Phận

Ma-thi-ơ | Đức Tin Dời Núi

Thi Thiên | Những Đầy Tớ Bí Mật Của Chúa