I Phi-e-rơ | Cái Hôn Yêu Thương & Lời Chào Bình An

Lời ngỏ

Kính thưa quý vị và các bạn,

Đợt dịch bệnh virus Corona xảy ra đã làm thay đổi văn hóa chào hỏi của nhiều cộng đồng trên thế giới. Thông thường mọi người vẫn thường chào nhau bằng cái bắt tay, cái ôm, cọ mũi vào nhau hoặc cái hôn… khi gặp nhau, nhưng trong bối cảnh dịch bệnh này, để giảm thiểu sự lây lan thì những thói quen chào hỏi này đang phải thay đổi bằng nhiều hình thức khác. Văn hóa Á Đông thường chào nhau bằng cách bắt tay, nhưng với văn hóa Tây phương thì thường khoát tay lên ôm và hôn nhẹ lên má khi gặp nhau. Văn hóa này có từ xa xưa, trong thời kỳ hội thánh mới thành lập thì các tín hữu vẫn thường lấy cái hôn yêu thương mà chào nhau. Đây cũng là điều mà chúng ta thường thấy trong các thư tín. Hôm nay chúng ta sẽ đọc hai câu cuối của I Phi-e-rơ 5:13-14 và cùng học biết về CÁI HÔN YÊU THƯƠNG & LỜI CHÀO BÌNH AN.

13 Hội thánh của các người được chọn, tại thành Ba-by-lôn, chào anh em, con tôi là Mác cũng vậy.

14 Anh em hãy lấy cái hôn yêu thương mà chào nhau. Nguyền xin sự bình an ở cùng hết thảy anh em trong Đấng Christ!

Giải thích

Trong lời chào cuối thư này sứ đồ Phi-e-rơ đã đề cập “Hội thánh của các người được chọn, tại thành Ba-by-lôn, chào anh em, con tôi là Mác cũng vậy.” (câu 13). Ba-by-lôn vốn được các tín hữu thời đó hiểu theo nghĩa rộng, là ám chỉ thành phố Rô-ma. Như việc dân Y-sơ-ra-ên từng bị đày sang Ba-by-lôn thể nào, thì các Cơ Đốc nhân với tư cách là dân Y-sơ-ra-ên thuộc linh cũng đang bị đày sang một xứ lạ. Nên rất có thể sứ đồ Phi-e-rơ đang ở Rô-ma khi viết thư này.

Mác, còn được gọi là Giăng Mác, vốn được nhiều tín hữu thời đó quen biết, vì ông từng đi đây đi đó nhiều nơi cùng với Phao-lô và Ba-na-ba (Công vụ 15:36-41) và từng được nhìn nhận là một lãnh tụ trong Hội Thánh (Cô-lô-se 4:10 và Phi-líp 1:24). Có lẽ Mác vốn đã ở cùng với các môn đệ của Chúa Giê-xu lúc Ngài bị bắt (Mac 14:51-52). Và các giáo phụ đều cho rằng Phi-e-rơ vốn là nguồn cung cấp thông tin chính cho Mác khi ông viết sách Phúc Âm mang tên ông, nên lúc viết thư này có lẽ Mác cũng đang ở đó với Phi-e-rơ.

“Anh em hãy lấy cái hôn yêu thương mà chào nhau. Nguyền xin sự bình an ở cùng hết thảy anh em trong Đấng Christ!” (câu 14). Cái hôn qua nhiều thế kỷ vốn là một phần chính thức và quý báu trong sự thông công và thờ phượng của các Cơ Đốc nhân đầu tiên. Giáo phụ Tertullian từng nêu câu hỏi: “Làm sao lời cầu nguyện có thể là trọn vẹn được nếu trong đó cái hôn thánh đã loại ra? Sinh tế sẽ ra sao nếu người ta từ đó đi ra mà không có sự bình an?”. Điều này cho thấy, trong thời kỳ hội thánh đầu tiên cái hôn được gọi là sự bình an, đặc biệt cái hôn vốn là một phần trong lễ Tiệc Thánh. Theo đó, lúc các Cơ Đốc nhân sắp cùng dự Tiệc Thánh với nhau, thì họ sẽ ‘chứng minh sự bình an trong lòng bằng cái hôn bên ngoài’. Trước khi trao đổi cái hôn là lời cầu nguyện ‘vì ân từ của sự hòa thuận và tình yêu thương không giả dối, không bị ô uế bởi sự giả hình hay lừa dối, và cái hôn là dấu hiệu cho thấy rằng linh hồn được hòa lẫn vào nhau, mọi ký ức về lầm lỗi đều bị xóa sạch’. Cái hôn thánh là dấu hiệu chứng minh rằng mọi tổn thương đều đã được tha thứ, mọi lầm lỗi đều đã bị quên đi và tất cả đều hiệp một nơi bàn Tiệc Thánh.

Cái hôn yêu thương vốn đã bắt nguồn từ hội thánh đầu tiên với một cộng đồng có mối thông công gần gũi, yêu thương và hòa thuận, hiệp một với nhau. Đó là một tập tục rất đẹp nhưng đã dần bị lạm dụng và bị mai một theo thời gian. Với hội thánh ngày nay, cái hôn thể hiện tình yêu thương và sự thánh sạch này dường như là một việc xa lạ nhưng ‘sự bình an’ thì không thể thiếu trong cộng đồng con dân Chúa. Có thể hình thức thể hiện tình yêu và sự chào hỏi có đổi khác theo thời gian nhưng điều chúng ta cần là tình yêu thương đích thực và sự bình an từ Cha Thiên Thượng luôn bao phủ và lan tỏa trong cộng đồng con dân Chúa và trong từng gia đình, trong mỗi đời sống của chúng ta.

Cầu nguyện

Lạy Cha Yêu Thương,

Chúng con đang ở trong những ngày khó khăn, hoạn nạn khi phải đối diện với biết bao tai ương, bệnh tật, thiếu thốn… đang bủa vây xung quanh chúng con. Nhưng chúng con thật cảm tạ Chúa vì sự bình an của Ngài đang bao phủ chúng con trong Danh Chúa Cứu Thế hầu chúng con có thể vượt qua những gian nan, khổ nạn và tiếp tục sống những ngày trên đất để kinh nghiệm càng hơn sự chăm sóc, sự bình an và tình yêu của Chúa dành cho chúng con. Nguyện mỗi đời sống chúng con sống đẹp lòng Chúa và vinh hiển Danh Ngài. Con cầu nguyện những lời này trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Grace Ngo

Cảm ơn bạn đã nghe và đọc bài tĩnh nguyện này. Nếu có thắc mắc về Lời Chúa, tìm hiểu thêm về niềm tin hoặc đóng góp ý kiến cho chương trình vui lòng để lại lời nhắn bên dưới hoặc liên hệ với Ban Biên Tập, chúng tôi sẽ hồi đáp sớm nhất.
Xin vui lòng trích dẫn nguồn khi phát hành lại bài viết.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thi Thiên | Bụi Đất & Số Phận

Ma-thi-ơ | Đức Tin Dời Núi

Thi Thiên | Những Đầy Tớ Bí Mật Của Chúa