II Phi-e-rơ | Đức Tin & Công Bình
Lời ngỏ
Kính thưa quý vị và các bạn,
Là Cơ Đốc nhân thì có lẽ ai cũng biết câu Kinh Thánh quen thuộc “người công bình sẽ sống bởi đức tin.” (Rô-ma 1:17). Sự nhận thức này là điều đã khiến Cơ đốc giáo khác biệt với tất cả các hệ thống niềm tin khác. Khi nói “người công bình sẽ sống bởi đức tin” là nhấn mạnh đến hai điều, thứ nhất, không phải là người công bình mới có đức tin nhưng bởi có đức tin mới có được sự công bình và thứ hai, việc được xưng công bình là bởi đức tin mà được chứ không phải là bởi việc làm công đức cá nhân. Hôm nay chúng ta sẽ học biết thêm những khía cạnh khác về ĐỨC TIN VÀ CÔNG BÌNH dựa trên II Phi-e-rơ 1:1. Ước ao quý vị và tôi sẽ khám phá ra nhiều lẽ thật quý báu trong Lời Chúa hôm nay.
1 Si-môn Phi-e-rơ, làm tôi tớ và sứ đồ của Đức Chúa Jêsus Christ, gởi cho những kẻ cậy sự công bình của Đức Chúa Trời chúng ta và của Cứu Chúa là Đức Chúa Jêsus Christ, đã lãnh phần đức tin đồng quí báu như của chúng tôi.
Giải thích
Trong lời chào của đầu bức thư chúng ta thấy tác giả xưng nhận mình là “tôi tớ và sứ đồ của Đức Chúa Jêsus Christ” hơi khác với lời chào trong thư tín thứ nhất, khi ấy Phi-e-rơ chỉ xưng nhận mình là “sứ đồ của Đức Chúa Jêsus Christ” (I Phi. 1:1).
Bản Hy văn thì từ ‘tôi tớ’ là ‘doulos’ [đu-los] có nghĩa còn kém hơn là tôi tớ, mà có nghĩa là nô lệ. Với sự xưng nhận này, sứ đồ Phi-e-rơ cũng như các sứ đồ khác, như Phao-lô, đã tự hào nhận mình là tôi tớ của Chúa Giê-xu Christ.
Qua từ ‘doulos’ này chúng ta tìm thấy được bốn nghĩa rất sâu nhiệm.
1) Người đó thuộc quyền sở hữu bất khả chuyển nhượng của Đức Chúa Trời. Người tôi tớ thì có thể bỏ chủ này mà làm việc cho chủ khác nhưng người nô lệ thì thuộc về người chủ đó cả đời.
2) Người đó được đặt dưới quyền sử dụng của Đức Chúa Trời cách vô điều kiện, tất cả quyền hạn của người đó dâng trọn cho Đức Chúa Trời.
3) Người đó phải vâng phục Đức Chúa Trời vô điều kiện.
4) Người ấy phải luôn phục vụ Đức Chúa Trời mà thôi.
Vậy thì hễ ai được gọi là tôi tớ của Chúa Giê-xu Christ vừa có thể tự hào về danh hiệu cao quý này cũng vừa phải soi mình trong từng đặc điểm của tôi tớ mà nhận biết chính mình và sống theo đúng ý nghĩa là một tôi tớ của Đức Chúa Trời.
Với tư cách là một tôi tớ thì Phi-e-rơ làm mọi việc theo sự dẫn dắt của Chúa và theo sứ mạng của Ngài, sứ mạng này liên quan nhiều đến chức sứ đồ, nên ông viết những lời này “gởi cho những kẻ cậy sự công bình của Đức Chúa Trời chúng ta và của Cứu Chúa là Đức Chúa Jêsus Christ, đã lãnh phần đức tin đồng quí báu như của chúng tôi”. Những người nhận thư này là ai? Đó là những người vốn không được kể là tuyển dân của Đức Chúa Trời nhưng nay trở thành tuyển dân thuộc linh của Chúa bởi cậy sự công bình của Ngài. Tại đây chúng ta thấy có cụm từ nổi bật là ‘đức tin đồng quý báu’. Nguyên bản Hy văn có nghĩa là ‘đức tin là sự bình đẳng trong vinh dự và đặc quyền’ được dùng để nói đến người nước ngoài được ban cho quyền công dân bình đẳng như người dân bản xứ.
Có hai điều cần ghi nhận về phần đặc quyền quan trọng và kỳ diệu này.
1) Đây là sự ban cho: tức là không phải trả thứ gì hoặc do công lao riêng nào mới được nhưng đã được ban cho người không xứng đáng, quyền công dân này được ban cho đều là bởi ân điển của Đức Chúa Trời.
2) Nhờ vào đức công bình không tây vị của Đức Chúa Trời và của Chúa Cứu Thế Giê-xu mà chúng ta nhận được đặc quyền này. Việc xưng công bình này là Chúa đặt để sự công bình của Đấng Christ vào mỗi chúng ta, cho nên Cơ Đốc nhân được bảo đảm về sự cứu chuộc.
Mỗi con cái Chúa cần nhận biết đặc quyền của việc xưng công bình bởi đức tin không phải xuất phát từ đức tin của chúng ta mà từ Chúa Cứu Thế Giê-xu là Đức Chúa Trời và Đấng giải cứu chúng ta đã ban cho chúng ta niềm tin ấy, một niềm tin quý báu đặt nền tảng trên đức công bình của Ngài. Hiểu được lẽ thật này là một điều vô cùng quan trọng đối với Cơ đốc nhân. Thứ nhất, sự hiểu biết về sự xưng công bình và về ân điển sẽ là động lực khiến chúng ta làm việc tốt và tăng trưởng thuộc linh, cho nên xưng công bình dẫn đến sự thánh hóa.
Nói tóm lại, trong Chúa Giê-xu Christ chúng ta có được thuộc tính thiêng liêng không thể có được từ bất cứ người nào khác đó là sự công bình. Khi tin nhận Ngài làm Cứu Chúa đời bạn, tức là có đức tin thì sự công bình của Ngài trở nên sự công bình của chúng ta và Ngài ban cho người tin Ngài địa vị công nghĩa trước mặt Đức Chúa Trời (II Co 5:21). Chúng ta không thể nào kiếm được sự công nghĩa này vì đó là món quà Đức Chúa Trời dành cho người tin Ngài.
Cầu nguyện
Lạy Chúa,
Cảm tạ Chúa vì con được cứu bởi ân sủng Ngài. Sự xưng công bình bởi đức tin là kết quả của sự cứu chuộc đem đến cho tâm hồn chúng con sự bình an. Xin Chúa giúp con luôn sống trong đức tin mỗi ngày trưởng thành hơn, thánh khiết hơn từ sự công chính mà Ngài ban cho. Thật, đó là phước hạnh mà chúng con có được không phải bởi nỗ lực cá nhân nhưng bởi ân sủng phong phú, dư dật của Đức Chúa Trời, nhờ đó mà chúng con có quyền năng để thắng hơn tội lỗi và sống theo ý muốn Đức Chúa Trời. Con cảm tạ Chúa, trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.
Grace Ngo
Cảm ơn bạn đã nghe và đọc bài tĩnh nguyện này. Nếu có thắc mắc về Lời Chúa, tìm hiểu thêm về niềm tin hoặc đóng góp ý kiến cho chương trình vui lòng để lại lời nhắn bên dưới hoặc liên hệ với Ban Biên Tập, chúng tôi sẽ hồi đáp sớm nhất.
Xin vui lòng trích dẫn nguồn khi phát hành lại bài viết.
Nhận xét
Đăng nhận xét