Rô-ma | Xưng Công Bình Bởi Đức Tin
Lịch Học Các Sách Theo Các Ngày Trong Tuần
Thứ Hai | Thứ Ba | Thứ Tư | Thứ Năm | Thứ Sáu | Thứ Bảy |
Sáng Thế Ký | Truyền Đạo | Ê-sai | Giăng | Rô-ma | Gia-cơ |
Lời ngỏ
Kính chào quý vị và các bạn! Hôm nay Radio Mana xin kính mời quý vị và các bạn cùng suy ngẫm một chủ đề rất căn bản nhưng rất quan trọng của niềm tin Cơ Đốc, đó là chủ đề XƯNG CÔNG BÌNH BỞI ĐỨC TIN. Lẽ thật tuyệt vời này cũng là nền tảng để từ đó linh mục Martin Luther khởi phát phong trào cải chánh dẫn đến việc hình thành giáo hội Tin Lành từ năm 1517. Đây cũng là chủ đề trọng tâm của thư Rô-ma 1:16-17.
16 Thật vậy, tôi không hổ thẹn về Tin lành đâu, vì là quyền phép của Đức Chúa Trời để cứu mọi kẻ tin, trước là người Giu-đa, sau là người Gờ-réc;
17 vì trong Tin lành nầy có bày tỏ sự công bình của Đức Chúa Trời, bởi đức tin mà được, lại dẫn đến đức tin nữa, như có chép rằng: Người công bình sẽ sống bởi đức tin.
Giải thích
Trước hết, sứ đồ Phao-lô không chỉ tuyên bố rằng “tôi không hổ thẹn về Tin lành đâu” mà ông còn xem việc rao giảng Tin Lành của Chúa Giê-xu Christ là một vinh dự, một điều đáng hãnh diện. Mặc dù ông bị chính dân tộc mình, những người đồng môn với mình bách hại, khinh khi, xem như một kẻ phản bội nhưng Phao-lô không bao giờ xấu hổ hay buồn phiền về điều đó. Trái lại, ông hãnh diện về Tin Lành, vì có ba lý do:
1) Tin lành là quyền năng của Đức Chúa Trời.
Vào thời ấy, khi đế quốc Rô-ma trị vì thì quyền lực là điều người Rô-ma rất hãnh diện. Có thể nói người Hy Lạp hãnh diện về triết lý, còn người Rô-ma hãnh diện về quyền năng của họ nên khi nói đến quyền năng thì người Rô-ma sẽ hiểu được giá trị của quyền năng này là thể nào. Tuy nhiên, quyền năng này không phải đến từ con người mà là quyền năng của Đức Chúa Trời, tức là nói đến sức mạnh của Chúa hành động trong lòng con người.
2) Tin lành quyền năng để cứu mọi kẻ tin.
Chữ “cứu” chứa đựng ý nghĩa lớn lao trong thời đại của Phao-lô. Đó là “sự giải thoát” cho cá nhân và cho dân tộc. Tin Lành có năng quyền để giải thoát tội nhân ra khỏi sự đoán phạt của sự chết và quyền lực của tội lỗi. Đây không phải là sứ điệp dành riêng cho người Do Thái hay người Hy lạp, nhưng Tin Lành này dành cho tất cả mọi người, vì mọi người đều cần phải được cứu rỗi.
3) Tin lành bày bỏ sự công bình của Đức Chúa Trời bởi đức tin mà được.
“Công bình” là từ khoá chính trong sách Rô-ma, được nhắc trên sáu mươi lần trong thư tín này trong những hình thức khác như từ “xưng nghĩa”, “được kể là công bình” hay “công chính”. Sự công bình của Đức Chúa Trời được bày tỏ vì trong Tin lành này cho thấy sự chết của Chúa Giê-xu Christ là giá trả cho tội lỗi của nhân loại, và người được cứu không còn bị đoán phạt bởi tội lỗi của mình. Sự đoán phạt đó đã đổ trên Chúa Giê-xu, bởi việc xưng công bình này thì đức công bình của Đức Chúa Trời được bày tỏ. Đức Chúa Trời không đòi hỏi con người phải trả giá cho tội của mình, vì Ngài đã sắm sẵn sự chuộc tội qua sự chết của Chúa Giê-xu, vì thế con người không phải cố gắng sống tốt thì mới được cứu nhưng thay vào đó thì con người phải tin. Chính đức tin nơi Đấng Christ thì con người được cứu và được kể là công bình trước mặt Đức Chúa Trời.
Trong khi các tôn giáo luôn đòi hỏi con người phải làm công đức thì mới được cứu, còn Tin Lành của Đức Chúa Trời thì trái lại, chỉ bởi ĐỨC TIN mà thôi. Chỉ cần tin vào Chúa Giê-xu thì được xưng công bình và nhận được sự cứu rỗi. Tin là phó thác trọn vẹn, vì thế tin Chúa cũng có nghĩa là phó thác vào Chúa hoàn toàn vì biết rằng chính mình không thể làm gì để được cứu.
Trong câu 17, sau khi nói “sự công bình của Đức Chúa Trời bởi ĐỨC TIN mà được”, thì sứ đồ Phao-lô lại nói: “lại dẫn đến ĐỨC TIN nữa”. Chữ “đức tin” được nhắc đi nhắc lại cho thấy tính cách quan trọng và cần thiết của đức tin trong chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời.
Khởi đầu của sự cứu rỗi là phải có đức tin, từ đức tin đó mà tiến bước trong đức tin, tức là sống với đức tin khởi đầu đó, cho nên câu kết luận quan trọng của chủ đề này là “NGƯỜI CÔNG BÌNH sẽ sống bởi ĐỨC TIN”. Đức tin của người công bình xuất phát từ nguồn gốc là Đức Chúa Trời. Không tin vào Chúa trên trời thì không ai có thể có đức tin chân thật. Nếu lý trí không xác định có một Đức Chúa Trời chân thật thì niềm tin bằng trái tim chỉ là cảm xúc nhất thời. Chính vì vậy đức tin vào Đức Chúa Trời làm cho người công bình hoàn thiện, con người khi đã nhờ đức tin mà được xưng công bình, thì tiếp tục nhờ đức tin mà sống. Nhờ đức tin là nhờ vào Lời Chúa. Khi chúng ta tin như vậy, thì chúng ta có thể sống cuộc đời đạo đức một cách dễ dàng, vì chính Chúa đã cứu chúng ta.
Quý vị và các bạn thân mến, bạn có biết chắc mình đã “được xưng công bình bởi đức tin” chưa? Nếu chưa thì chìa khoá để được xưng công bình là đặt ĐỨC TIN vào Chúa Giê-xu, Đấng đã chịu chết để trả thay hình phạt tội lỗi của bạn và Ngài sẽ mặc chiếc áo công bình của Ngài cho bạn. Còn nếu bạn biết chắc mình đã nhận được xưng công bình trước mặt Đức Chúa Trời thì hãy tiếp tục sống với đức tin, vì không có một phương cách nào khác cho bạn, đó là “NGƯỜI CÔNG BÌNH sẽ sống bởi ĐỨC TIN”.
Cầu nguyện
Lạy Chúa! Cảm tạ Ngài vì Tin Lành tỏ bày sự công bình có được bởi đức tin. Xin cho chúng con không hổ thẹn về Tin Lành năng quyền của Ngài, mỗi ngày luôn ngưỡng trông nơi Chúa và sống bằng đức tin ngay giữa thế giới đầy sự thách thức cho đức tin của chúng con. Con cầu nguyện trong Danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.
Grace Ngo
Cảm ơn bạn đã nghe và đọc bài tĩnh nguyện này. Nếu có thắc mắc về Lời Chúa, tìm hiểu thêm về niềm tin hoặc đóng góp ý kiến cho chương trình vui lòng để lại lời nhắn bên dưới hoặc liên hệ với Ban Biên Tập, chúng tôi sẽ hồi đáp sớm nhất.
Xin vui lòng trích dẫn nguồn khi phát hành lại bài viết.
Nhận xét
Đăng nhận xét