I Cô-rinh-tô | Những Tính Chất Đại Diện Cho Ân Tứ Thuộc Linh
Lịch Học Các Sách Theo Các Ngày Trong Tuần
Thứ Hai | Thứ Ba | Thứ Tư | Thứ Năm | Thứ Sáu | Thứ Bảy |
Sáng Thế Ký | Châm Ngôn | Ô-sê | Lu-ca | I Cô-rinh-tô | I Giăng |
Lời ngỏ
Thân chào quý vị trong một ngày mới, ở bài học tuần trước chúng ta đã tìm hiểu rõ về nguồn gốc và mục đích mà những ân tứ thuộc linh được ban cho tất cả các tín hữu. Tất cả những ân tứ thuộc linh đều đến bởi Ba Ngôi Đức Chúa Trời, qua sự vận hành của Thánh Linh trong đời sống chúng ta để tỏ bày công việc của Chúa và khích lệ anh em mình. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về NHỮNG TÍNH CHẤT ĐẠI DIỆN CHO ÂN TỨ THUỘC LINH được chép trong I Cô-rinh-tô 12:8-11.
8 Vả, người nầy nhờ Đức Thánh Linh, được lời nói khôn ngoan; kẻ kia nhờ một Đức Thánh Linh ấy, cũng được lời nói có tri thức.
9 Bởi một Đức Thánh Linh, cho người nầy được đức tin; cũng bởi một Đức Thánh Linh ấy, cho kẻ kia được ơn chữa tật bịnh;
10 người thì được làm phép lạ; kẻ thì được nói tiên tri; người thì được phân biệt các thần; kẻ thì được nói nhiều thứ tiếng khác nhau, người thì được thông giải các thứ tiếng ấy.
11 Mọi điều đó là công việc của đồng một Đức Thánh Linh mà thôi, theo ý Ngài muốn, phân phát sự ban cho riêng cho mỗi người.
Giải thích
Trong đoạn này, Phao-lô đề cập đến một số các ân tứ minh họa cho “các sự ban cho khác nhau” được đề cập trong câu 4. Ở đây vị sứ đồ không giải thích các chức năng của những ân tứ cụ thể. Ý định của ông chỉ là minh họa cho sự ban cho khác nhau qua các loại ân tứ và nhấn mạnh đến nguồn gốc chung mà mỗi một ân tứ được ban cho vì “Đức Thánh Linh tỏ ra trong mỗi một người, cho ai nấy đều được sự ích chung” (I Cô-rinh-tô 12:7). Vì vậy chúng ta không thể định nghĩa các ân tứ một cách hạn hẹp, mà chỉ có thể nói một cách tổng quát bằng những từ ngữ được dùng trong Kinh Thánh.
Thứ nhất, lời nói khôn ngoan (câu 8a). Điều này cơ bản nói đến khả năng áp dụng một cách khéo léo và thực tế lẽ thật vào đời sống hằng ngày.
Thứ hai, lời nói có tri thức (câu 8b). Điều này nói đến nhận thức và hiểu biết lẽ thật trong Lời Chúa. Ân tứ tri thức là khả năng nắm bắt và truyền đạt ý nghĩa của các sự mầu nhiệm trong sự mặc khải của Chúa, là điều diệu kỳ đối với một đầu óc tự nhiên.
Thứ ba, ân tứ đức tin (câu 9a). Đức tin trở nên một ân tứ chắc hẳn sẽ khác với đức tin cứu rỗi hay đức tin hằng ngày mà mỗi Cơ Đốc nhân sống bởi đó. Đó là khả năng tin cậy Chúa trước những trở ngại quá sức và sự bất lực của con người. Ân tứ đức tin được bày tỏ hướng về Đức Chúa Trời chủ yếu qua sự cầu nguyện, kêu xin và tin cậy Chúa sẽ làm điều vượt quá sự cung ứng thông thường của Ngài.
Thứ tư, ơn chữa tật bịnh (câu 9b). Đây là một loại ân tứ đặc biệt được ban cho Đấng Christ (Ma-thi-ơ 8:16-17), các sứ đồ (Ma-thi-ơ 10:1), hay bảy mươi môn đồ (Lu-ca 10:1). Kinh Thánh bày tỏ cho chúng ta biết điều này. Tuy nhiên trong thời kỳ hiện đại, ân tứ này liệu có thật sự còn được ban cho hay không vẫn còn là một dấu hỏi. Vì ngày nay không một ai có thể chữa lành như Chúa Giê-xu và các sứ đồ – những người chỉ bởi một lời nói hay một sự rờ chạm thì ngay lập tức chữa lành hoàn toàn tất cả những người đến với họ, và là những người làm cho người chết sống lại. Nên nhớ ơn chữa lành được ban cho không bao giờ được sử dụng hoàn toàn cho mục đích đem lại sức khỏe thuộc thể mà với mục đích bày tỏ quyền năng của Phúc Âm, giúp đưa tội nhân quay trở về tin Chúa.
Thứ năm, ân tứ phép lạ (câu 10a). Phép lạ là một hành động của Chúa trái ngược với việc làm bình thường và định luật tự nhiên, một hành động mà chỉ có Ngài mới có thể hoàn thành bởi sự thống trị thiên nhiên và nếu không như vậy thì điều đó không thể xảy ra thông qua bất kỳ hoàn cảnh nào. Đây hầu như cũng là ân tứ được ban cho Chúa Giê-xu để xác chứng cho sự đến Ngài như là Đấng Mê-si-a, Đấng mang lấy quyền năng và sứ điệp của Đức Chúa Trời. Ơn này cũng được ban cho các sứ đồ để họ ra đi làm chứng về Chúa đưa nhiều người trở lại tin nhận Chúa Giê-xu.
Thứ sáu, ân tứ nói tiên tri (câu 10b). Có nhiều người lầm tưởng rằng đây là ơn được ban cho để nhìn thấy những việc trong tương lai rồi nói lại. Hoàn toàn là điều sai lầm! Nói tiên tri là sự công bố Lời Đức Chúa Trời. Ân tứ nói tiên tri là khả năng được Đức Thánh Linh ban cho và được Đức Thánh Linh ban quyền năng để công bố Lời Chúa một cách hiệu quả (I Cô-rinh-tô 14:3).
Thứ bảy, ơn phân biệt các thần (câu 10c). Những người được ban cho ân tứ này có khả năng đặc biệt đến từ Đức Chúa Trời để nhận ra sự dối trá mang mác là Lời Kinh Thánh, bề ngoài nói là dựa trên Lời Chúa nhưng thực chất lại giả mạo khôn khéo để dụ dỗ những tín đồ. Những ai có ân tứ phân biệt các thần là những điều tra viên của Đức Thánh Linh để truy tìm sự giả mạo – là những người mà Ngài ban cho cái nhìn thấu đáo và sự hiểu biết đặc biệt.
Thứ tám, ơn nói các thứ tiếng và thông giải các thứ tiếng (câu 10d). Đây là ân tứ có nhiều tranh cãi nhất cho đến hiện nay và chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn trong I Cô-rinh-tô chương 14. Nhưng có thể hiểu tóm gọn lại đây là những ân tứ liên quan đến ngôn ngữ và ngoại ngữ, được thực hiện để chứng thực cho sứ điệp và năng quyền của Phúc Âm.
Cuối cùng Phao-lô kết luận rằng: “Mọi điều đó là công việc của đồng một Đức Thánh Linh mà thôi, theo ý Ngài muốn, phân phát sự ban cho riêng cho mỗi người.” (câu 11). Tất cả chúng ta đều được ban cho ân tứ, và tất cả chúng ta đều được Đức Chúa Trời kêu gọi để bày tỏ những ân tứ mà Ngài đã cung ứng.
Cầu nguyện
Kính lạy Chúa, cảm ơn Chúa vì Ngài ban cho con những ân tứ để được góp phần nhỏ bé trong công việc của Vương Quốc Ngài. Xin Đức Thánh Linh dạy con hiểu rõ hơn về những ơn con được ban cho để sử dụng điều đó làm vinh hiển danh Ngài. Con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu. Amen.
Thiên Mỹ Ngôn
Cảm ơn bạn đã nghe và đọc bài tĩnh nguyện này. Nếu có thắc mắc về Lời Chúa, tìm hiểu thêm về niềm tin hoặc đóng góp ý kiến cho chương trình vui lòng để lại lời nhắn bên dưới hoặc liên hệ với Ban Biên Tập, chúng tôi sẽ hồi đáp sớm nhất.
Xin vui lòng trích dẫn nguồn khi phát hành lại bài viết.
Nhận xét
Đăng nhận xét