Sáng Thế Ký | Xung Đột Trong Hôn Nhân Đa Thê

Lịch Học Các Sách Theo Các Ngày Trong Tuần

Thứ HaiThứ BaThứ TưThứ NămThứ SáuThứ Bảy
Sáng Thế KýChâm NgônÔ-sêLu-caI Cô-rinh-tôI Giăng

Lời ngỏ

Chúc quý anh chị em một ngày mới bình an phước hạnh!

Trong thời xưa, bà con lấy nhau là việc thông thường vì lúc đó có rất ít người và vì các gia đình sống rải rác từng vùng, không ai biết ai nhiều. Bên cạnh đó, vì hoàn cảnh sống, người ta cần ở gần nhau để chống lại thú dữ và những người bà con dòng họ thường sống chung một chỗ để bảo hộ và giúp đỡ lẫn nhau. Do đó không ai muốn gả con cho người lạ ở xa và cũng không ai muốn cưới con gái người xa lạ về trong gia đình mình, vì thế dẫn đến vấn đề đa thê. Thánh Kinh không hề đề cao hoặc khuyến khích hôn nhân đa thê. Hôn nhân đầu tiên do Đức Chúa Trời thiết lập chỉ có một người nam và một người nữ, chứng tỏ Chúa muốn con người cần xây dựng một hôn nhân thánh chỉ có một vợ một chồng.

Gia đình của Gia-cốp trở nên phức tạp hơn vì vô tình ông phải cưới hai người vợ và thêm hai người hầu gái. Sự xung đột trong gia đình trở nên căng thẳng hơn vì sự ganh tị trong việc sinh con. Tuy nhiên, trên hết mọi sự thì Đức Chúa Trời vẫn luôn hành động trên cả những sự thiếu sót của họ và Ngài ban phước trên từng người trong gia đình để từ dòng dõi của ông Gia-cốp trở thành một dân tộc Y-sơ-ra-ên sau này. Hôm nay chúng ta tiếp tục suy ngẫm trong Sáng Thế Ký 30:14-24.

14 Nhằm mùa gặt lúa mì, Ru-bên đi ra đồng gặp được những trái phong già, đem về dâng cho Lê-a, mẹ mình. Ra-chên bèn nói cùng Lê-a rằng: Xin chị hãy cho tôi những trái phong già của con chị đó.
15 Đáp rằng: Cướp chồng tao há là một việc nhỏ sao, nên mầy còn muốn lấy trái phong già của con trai tao nữa? Ra-chên rằng: Ừ thôi! Chồng ta hãy ở cùng chị tối đêm nay, đổi cho trái phong già của con chị đó.
16 Đến chiều, Gia-cốp ở ngoài đồng về, thì Lê-a đến trước mặt người mà nói rằng: Chàng hãy lại cùng tôi, vì tôi đã dùng trái phong già của con tôi chịu thuê được chàng; vậy, đêm đó người lại nằm cùng nàng.
17 Đức Chúa Trời nhậm lời Lê-a, nàng thọ thai và sanh cho Gia-cốp một con trai thứ năm.
18 Nàng rằng: Đức Chúa Trời đã đền công tôi, vì cớ tôi đã trao con đòi cho chồng; vậy, nàng đặt tên đứa con trai đó là Y-sa-ca.
19 Lê-a thọ thai nữa, sanh một con trai thứ sáu cho Gia-cốp,
20 bèn nói rằng: Đức Chúa Trời ban cho tôi một vật quí báu; lần nầy chồng sẽ ở cùng tôi, vì đã sanh cho người sáu con trai rồi. Nàng đặt tên đứa con trai nầy là Sa-bu-lôn.
21 Kế đó, nàng sanh một con gái, đặt tên là Đi-na.
22 Đức Chúa Trời nhớ lại Ra-chên, bèn nhậm lời và cho nàng sanh sản.
23 Nàng thọ thai, sanh một con trai, mà rằng: Đức Chúa Trời đã rửa sự xấu hổ cho tôi rồi;
24 bèn đặt tên đứa trai đó là Giô-sép; lại nói rằng: Cầu xin Đức Giê-hô-va thêm cho một con trai nữa!

Giải thích

Sau khi hai chị em ganh đua tìm cách khẳng định vị trí của mình trong gia đình và muốn độc chiếm tình cảm của chồng qua việc từng người cho hầu gái ăn ở với chồng để sinh con cho Gia-cốp. Đến lúc này thì Gia-cốp có thêm bốn con trai do Bi-la và Xinh-ba sinh cho ông. Những đứa con ra đời phần nào thỏa mãn mong ước của hai chị em và mang lại niềm vui cho gia đình nhưng sự ganh tị giữa hai người càng lớn khiến cho niềm vui sớm tắt.

Sự xung đột giữa Ra-chên và Lê-a trở nên công khai khi hai chị em mặc cả về những trái phong già. Đây được xem như một phương thuốc cổ truyền khiến cho phụ nữ hiếm muộn có thai. Sau khi trao đổi với Ra-chên về trái phong già của Ru-bên để được chồng đến gần, Lê-a đã được Chúa ban cho đứa con thứ năm với Gia-cốp, bà đặt tên là Y-sa-ca vì nhận biết rằng Đức Chúa Trời đã bù đắp cho mình. Sau đó, bà lại sinh đứa con thứ sáu cho Gia-cốp, quả thật Sa-bu-lôn là món quà quý giá Chúa ban cho. Sau bà còn sinh một con gái nữa, tên là Đi-na. Đây là người con gái duy nhất của ông Gia-cốp. Vậy, bà Lê-a và người hầu của mình đã sanh cho Gia-cốp tám con trai và một con gái. Quả thật Đức Chúa Trời công bình và đầy lòng thương xót cho những người phải chịu thiệt thòi trong hôn nhân như Lê-a.

Còn đối với Ra-chên, những trái phong già mà cô có được không phải là nguyên nhân khiến cô có thai mà chính Đức Chúa Trời đã ban phước cho cô và nhậm lời cầu nguyện của cô. Chúa làm ơn khiến cô sinh con đầu lòng là Giô-sép trong lúc cao tuổi. Sau này, chính Giô-sép là người Đức Chúa Trời sử dụng để cứu cả gia đình suốt thời kỳ của nạn đói khủng khiếp. Tên “Giô-sép” có nghĩa là “cất đi” hoặc “thêm vào” qua đây lại một lần nữa nói lên sự thương xót của Chúa, Ngài đã rửa đi sự hổ nhục của cô vì son sẻ và thêm ơn phước cho cô, vì thế Ra-chên cầu nguyện xin Chúa cho cô có thêm đứa con nữa là một chàng Bên-gia-min hiền lành, rồi cô an nghỉ sau khi sinh nhọc nhằn trên dọc đường trong cuộc hành trình trở về cố hương xứ Ca-na-an.

Bốn người vợ của Gia-cốp sinh được tất cả mười hai người con trai và một con gái cho ông. Các con tuy sống dưới một mái nhà nhưng vì khác mẹ nên cũng không yêu thương gì nhau. Khi học những chương kế tiếp chúng ta sẽ thấy rõ những nan đề rắc rối mà Gia-cốp phải đối diện và cần giải quyết.

Mặc dù Thánh Kinh không lên án rõ ràng vấn đề đa thê, nhưng với sự khôn ngoan Chúa ban cho, chúng ta cũng đã thấy rõ hậu quả tai hại của tập tục này. Hơn nữa, Lời Kinh Thánh trong Tân Ước, Phao-lô dạy: “mỗi người trong anh em phải yêu vợ mình như mình, còn vợ thì phải kính chồng” (Ê-phê-sô 5:33), lời dạy này cho thấy, chúng ta chỉ có thể dành tình yêu tuyệt đối và lòng kính phục ấy cho một người vợ hay một người chồng mà thôi.

Cầu nguyện

Lạy Chúa! Hôn nhân một vợ một chồng là ý định tốt lành của Đức Chúa Trời dành cho chúng con. Chúa ơi, trong nhiều bối cảnh khác nhau mà con người đã phá vỡ mẫu mực hôn nhân này dẫn đến nhiều mâu thuẫn, xung đột trong gia đình. Xin ban phước cho hôn nhân của con cái Chúa, xin giúp chúng con luôn sống theo Lời Chúa dạy và làm sáng danh Ngài trong hôn nhân của mình. Con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu. Amen.

Grace Ngo

Cảm ơn bạn đã nghe và đọc bài tĩnh nguyện này. Nếu có thắc mắc về Lời Chúa, tìm hiểu thêm về niềm tin hoặc đóng góp ý kiến cho chương trình vui lòng để lại lời nhắn bên dưới hoặc liên hệ với Ban Biên Tập, chúng tôi sẽ hồi đáp sớm nhất.
Xin vui lòng trích dẫn nguồn khi phát hành lại bài viết.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thi Thiên | Bụi Đất & Số Phận

Ma-thi-ơ | Đức Tin Dời Núi

Thi Thiên | Những Đầy Tớ Bí Mật Của Chúa