Lu-ca | Tà Dâm Thuộc Linh
Lịch Học Các Sách Theo Các Ngày Trong Tuần
Thứ Hai | Thứ Ba | Thứ Tư | Thứ Năm | Thứ Sáu | Thứ Bảy |
Sáng Thế Ký | Châm Ngôn | Ô-sê | Lu-ca | I Cô-rinh-tô | I Giăng |
Lời ngỏ
Thân chào quý anh chị em yêu dấu trong tình yêu của Chúa Cứu Thế Jesus!
Trong văn hoá của người Việt Nam, những từ ngữ diễn tả lối sống phóng túng, trụy lạc rất ít được sử dụng trong văn nói, vì nó ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, nhưng không có nghĩa là không có lối sống đó mà trái lại nó còn rất phổ biến một cách âm thầm. Trong ngôn ngữ thời nay, từ tà dâm khiến nhiều người nhạy cảm nên thường được thay thế bằng từ ngoại tình, nghe nhẹ nhàng hơn mặc dù ý nghĩa như nhau. Vấn đề suy ngẫm hôm nay, chúng ta không đề cập đến lối sống phóng túng thuộc thể trong lĩnh vực tình cảm, nhưng nghiêm trọng hơn là lối sống trụy lạc về mặt tâm linh. Rất nhiều Cơ Đốc nhân ngày nay đang sống kiểu nửa đời nửa đạo như thế và coi đó là xu hướng sống hiện đại. Quan điểm của Cơ Đốc nhân về xu hướng này là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu qua phân đoạn Kinh Thánh Lu-ca 16:14-18.
14 Người Pha-ri-si là kẻ ham tiền tài, nghe mọi điều đó, bèn chê cười Ngài.
15 Ngài phán cùng họ rằng: Các ngươi làm bộ công bình qua mặt người ta, song Đức Chúa Trời biết lòng các ngươi; vì sự người ta tôn trọng là sự gớm ghiếc trước mặt Đức Chúa Trời.
16 Luật pháp và các lời tiên tri có đến đời Giăng mà thôi; từ đó, tin lành của nước Đức Chúa Trời được truyền ra, và ai nấy dùng sức mạnh mà vào đó.
17 Trời đất qua đi còn dễ hơn một nét chữ trong luật pháp phải bỏ đi.
18 Ai bỏ vợ mình mà cưới vợ khác, thì phạm tội tà dâm, ai cưới đàn bà bị chồng để, thì cũng phạm tội tà dâm.
Giải thích
Trong phần Kinh Thánh Lu-ca 16:10-12 Chúa Jesus đang dạy về những nguyên tắc liên quan đến việc sử dụng của cải trần gian. Tất cả sự giàu có của thế gian đều thuộc về Đức Chúa Trời, con người chỉ quản lý nó như thế nào để được sự tín nhiệm từ nơi Ngài. Khi nghe Chúa Jesus dạy dỗ phải từ bỏ sự giàu sang trên đất này và tích trữ của cải trên trời, người Pha-ri-si liền chê cười Chúa Jesus vì họ thích tích trữ tiền bạc cho mình. Người Pha-ri-si giàu có, và họ coi sự giàu có trong đời này của họ là phần thưởng của việc làm người Do Thái. Trong tâm trí của họ, Chúa Jesus thuộc tầng lớp nghèo khó trong xã hội, chứng tỏ Ngài không phải là một người Do Thái tốt. Sự giàu có mà họ đang sở hữu không đến từ việc lao động chân chính, mà từ việc lợi dụng tôn giáo. Họ nghĩ rằng: sự tin kính đạo, là cách để được lợi. Họ chọn tôn giáo như một người chọn một nghề sinh lợi. Sự phục vụ của họ không nhằm mục đích làm vinh hiển Đức Chúa Trời và giúp người lân cận, mà nhắm đến lợi ích nhóm và cá nhân. Họ khoác lên mình một chiếc áo đạo đức, công chính trước mặt người khác. Người ta chỉ có thể thấy dáng vẻ bên ngoài của họ, còn Chúa Jesus nhìn thấu tâm can của họ đầy dẫy sự ham mê tiền bạc và Ngài không ngần ngại phơi bày bản chất thật ẩn chứa bên trong. Người Pha-ri-si được người ta tôn trọng bởi vẻ đạo đức bên ngoài và sự giàu có. Nhưng Đức Chúa Trời ghê tởm những điều mà con người tôn trọng, Ngài không thích sự tham lam. Tình yêu vào Đức Chúa Trời, Đấng cứu chuộc của họ chỉ có trên môi miệng, trên hình thức trong sự thờ phượng. Còn ma môn tức là tiền bạc, của cải vật chất dìm họ chìm đắm trong sự khoái lạc, đam mê. Dân tộc Do Thái đã được đem vào trong vị trí kết ước với Đức Chúa Trời, nhưng những người Pha-ri-si này quay lưng lại với Đức Chúa Trời qua sự tìm kiếm giàu có vật chất một cách điên cuồng. Đối với Đức Chúa Trời, họ là những kẻ tà dâm thuộc linh.
Trước khi Giăng Báp-tít đến, chỉ có luật pháp và lời tiên tri hay còn gọi là giao ước cũ được công bố. Nhưng sau Giăng Báp-tít, một giáo ước mới được công bố, một sự dạy dỗ mới đó chính là Tin Lành về nước Đức Chúa Trời, tức là Phúc Âm của Đấng Christ. Chúa Jesus tuyên bố rằng: con người được cứu không bởi tuân theo bất cứ luật pháp nào mà là do ân điển của Đức Chúa Trời qua đức tin. Những người Do Thái giới bình dân và những người khác như những tội nhân, người thâu thuế… nghe nói về sự cứu rỗi bởi ân điển, họ đã đến với Chúa Jesus rất đông, họ phải dùng đến một sức mạnh tâm linh để vượt qua những rào cản của giao ước cũ mà người Pha-ri-si đã thêm vào đó vô số lời truyền khẩu. Họ cần sự tha thứ và sự sống mới, họ muốn vào nước Đức Chúa Trời. Chính vì điều này khi bị Chúa Jesus lên án việc tuân giữ luật pháp của người Pha-ri-si chỉ mang tính giả hiệu bên ngoài, họ đã phản biện lại rằng giáo ước mới không theo một nguyên tắc nào cả. Chúa Jesus phủ nhận điều này, Ngài không khước từ hay hủy bỏ luật đạo đức. Hệ thống tôn giáo mới không có nghĩa là những chân lý đạo đức cơ bản bị vứt bỏ: “Trời đất qua đi còn dễ hơn một nét chữ trong luật pháp phải bỏ đi.” Rồi Chúa chỉ cho họ về luật hôn nhân là một giới luật sẽ không bao giờ qua đi. Lòng kính mến Đức Chúa Trời qua việc tuân giữ luật pháp của Ngài phải thuần khiết theo ý Ngài chứ không phải thêm vào những điều con người mê đắm và coi trọng nó hơn cả Chúa. Chúng ta vẫn đang hành động như thế, chẳng khác gì những kẻ ngoại tình thuộc linh mà vẫn chưa ngộ ra. Nguyện Chúa Thánh Linh cáo trách để chúng ta tự vấn lại đời sống tâm linh của mình.
Cầu nguyện
Chúa kính yêu của con ơi, cảm tạ Ngài đã cho con một tình yêu tuyệt đỉnh, không thể đem so sánh với bất cứ một tình yêu nào khác trên trần gian này, xin giúp con giữ lòng trọn lòng thành với tình yêu này và cũng chia sẻ với người khác nữa. Con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.
Nguyên Ngọc
Cảm ơn bạn đã nghe và đọc bài tĩnh nguyện này. Nếu có thắc mắc về Lời Chúa, tìm hiểu thêm về niềm tin hoặc đóng góp ý kiến cho chương trình vui lòng để lại lời nhắn bên dưới hoặc liên hệ với Ban Biên Tập, chúng tôi sẽ hồi đáp sớm nhất.
Xin vui lòng trích dẫn nguồn khi phát hành lại bài viết.
Nhận xét
Đăng nhận xét