I Cô-rinh-tô | Tình Yêu Thương Còn Đến Vĩnh Cửu
Lịch Học Các Sách Theo Các Ngày Trong Tuần
Thứ Hai | Thứ Ba | Thứ Tư | Thứ Năm | Thứ Sáu | Thứ Bảy |
Sáng Thế Ký | Châm Ngôn | Ô-sê | Lu-ca | I Cô-rinh-tô | I Giăng |
Lời ngỏ
Thưa quý anh chị em! Trong bối cảnh một cộng đồng tín hữu có rất nhiều ân tứ thuộc linh nhưng không được thực hành theo nguyên tắc và theo thứ tự như Hội Thánh ở Cô-rinh-tô, Phao-lô đã chỉ cho họ thấy điều họ còn thiếu là tình yêu thương. Hôm nay chúng ta sẽ đọc tiếp phần cuối của thư I Cô-rinh-tô 13:8-13, phần Kinh Thánh được xem là Một Bài Ca Ngợi Tình Yêu Thương.
8 Tình yêu thương chẳng hề hư mất bao giờ. Các lời tiên tri sẽ hết, sự ban cho nói tiếng lạ sẽ thôi, sự thông biết hầu bị bỏ.
9 Vì chưng chúng ta hiểu biết chưa trọn vẹn, nói tiên tri cũng chưa trọn vẹn;
10 song lúc sự trọn lành đã đến, thì sự chưa được trọn lành sẽ bị bỏ.
11 Khi tôi còn là con trẻ, tôi nói như con trẻ, tư tưởng như con trẻ, suy xét như con trẻ; khi tôi đã thành nhơn bèn bỏ những điều thuộc về con trẻ.
12 Ngày nay chúng ta xem như trong một cái gương, cách mập mờ: đến bấy giờ chúng ta sẽ thấy hai mặt đối nhau; ngày nay tôi biết chưa hết: đến bấy giờ tôi sẽ biết như Chúa đã biết tôi vậy.
13 Nên bây giờ còn có ba điều nầy: đức tin, sự trông cậy, tình yêu thương; nhưng điều trọng hơn trong ba điều đó là tình yêu thương.
Giải thích
Khi nói “tình yêu thương chẳng hề hư mất bao giờ”, ông Phao-lô muốn nói rằng tình yêu thương không bao giờ hư hoại, không bao giờ thất bại. Nếu mọi thứ triết lý, quan điểm đều sẽ có lúc bị chứng minh là sai trật, thì tình yêu thương hay “lòng nhân từ của Chúa còn đến đời đời” (Thi Thiên 136). Như vậy tình yêu thương là thứ duy nhất con người có thể mang đi vào cõi vĩnh hằng. Tình yêu thương bởi đó đã mang lấy bản chất của chính Chúa: Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, Đấng tồn tại đời đời. Như vậy, những gì anh chị em trong Hội Thánh Cô-rinh-tô đang tranh chấp đều không phải là trọng tâm mà con dân Chúa phải hướng tới, bởi “các lời tiên tri sẽ hết, sự ban cho nói tiếng lạ sẽ thôi, sự thông biết hầu bị bỏ”. Những ân tứ tiên tri, tiếng lạ, hiểu biết cho đến ngày nay vẫn còn cần thiết để xây dựng Hội Thánh Chúa, nhưng rõ ràng nếu đặt lên cán cân, theo Phao-lô tình yêu thương vẫn phải là cái nặng hơn. Cái trọn vẹn mà họ cần phải nhắm đến, bởi tình yêu thương, đặc trưng qua sự đối xử nhân từ với nhau sẽ là những gì còn lại trong khi tất cả những thứ khác đều sẽ qua đi.
Phao-lô muốn con dân Chúa bỏ qua giai đoạn con trẻ để nên bậc thành nhân, ông dùng chữ tôi để đồng hóa mình với những con người đang tranh chấp ân tứ nào là quan trọng tại Hội Thánh Cô-rinh-tô. Qua đó ông khuyên họ hãy bỏ đi nhận thức non dại của mình không suy nghĩ, không nói, không hành động như con trẻ nữa, mà hãy nhận thức như một người trưởng thành. Sự trọn lành đến cũng hàm ý chỉ sự trở lại của Đức Chúa Giê-xu, Đấng trọn lành, mà ngày nay chúng ta chỉ nhận biết như xem một hình ảnh không rõ nét. Cái gương thời Phao-lô làm bằng đồng, dù đánh bóng đến thế mấy cũng không thể nhìn rõ như chiếc gương ngày hôm nay. Đến lúc Chúa Giê-xu trở lại, những gì chúng ta chưa rõ về Ngài, về nhiều điều trong cuộc sống rồi đây sẽ được bày tỏ rõ ràng. Lúc đó chúng ta sẽ biết Ngài như Ngài đã biết chúng ta.
Trong khi chờ đợi để được biết Chúa, hiểu biết ý định của Ngài, nhìn biết tấm thảm ở bề mặt của nó chứ không chỉ thấy bề trái, thấy những hình ảnh đẹp đẽ mà Đấng Sáng Tạo thêu dệt một cách kỳ công, Phao-lô nói rằng điều quan trọng hơn hết đối với Cơ Đốc nhân chính là tình yêu thương.
– Đức tin là nền tảng của cuộc đời theo Chúa. Bởi đức tin chúng ta được cứu. Bởi đức tin, chúng ta được xưng công nghĩa. Đức tin tiếp tục dẫn dắt chúng ta trên hành trình cuộc sống mỗi ngày. Khó mà có thể tưởng tượng một cuộc đời Cơ Đốc mà không có đức tin.
– Hy vọng hay trông cậy nơi Chúa là điều khiến Cơ Đốc giáo khác hơn, ưu việt hơn tất cả mọi tôn giáo, mọi triết học, mọi hiểu biết trên thế giới này. Trong Chúa chúng ta có sự sống đời đời. Trong Chúa chúng ta có sự đổi mới, thánh hóa mỗi ngày. Chúng ta có mục đích sống, có sự bình an mà trần gian không thể ban cho.
– Tình yêu thương là cao trọng hơn cả bởi vì tình yêu thương là bản chất của Đức Chúa Trời. Tình yêu thương là chính Ngài. Chúng ta có thể yêu là vì Chúa đã yêu chúng ta trước. Hội Thánh Cô-rinh-tô cần phải có tình yêu thương của Chúa để có sửa chữa lại những sai lầm. Mọi thứ ân tứ đều không đem lại gây dựng thật sự, và không có giá trị nếu Hội Thánh không có tình yêu thương.
Cầu nguyện
Lạy Cha ái từ! Xin cho chúng con tất cả đều hiểu được những ân tứ Chúa ban cho là để phục vụ Chúa, và mọi ân tứ sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu chúng con chẳng thể yêu thương nhau. Xin giúp chúng con bỏ sự trẻ con trong nhận thức của mình để nhìn lên sự trọn vẹn. Xin ban cho chúng con tình yêu thương. Xin ban cho chúng con chính Ngài. Con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.
Ân Điển
Cảm ơn bạn đã nghe và đọc bài tĩnh nguyện này. Nếu có thắc mắc về Lời Chúa, tìm hiểu thêm về niềm tin hoặc đóng góp ý kiến cho chương trình vui lòng để lại lời nhắn bên dưới hoặc liên hệ với Ban Biên Tập, chúng tôi sẽ hồi đáp sớm nhất.
Xin vui lòng trích dẫn nguồn khi phát hành lại bài viết.
Nhận xét
Đăng nhận xét