Lu-ca | Làm Trọn Luật Pháp
Tuần Lễ Giáng Sinh
Lời ngỏ
Kính thưa quý vị và các bạn! Chúa Giê-xu sinh ra dưới luật pháp vì thế Ngài tiếp tục làm trọn công việc của luật pháp (Ga-la-ti 4:4). Sau khi chịu cắt bì vào ngày thứ tám, cha mẹ đưa Ngài đến đền thờ Giê-ru-sa-lem để dâng cho Đức Chúa Trời. Lời Chúa hôm nay được chép trong Lu-ca 2:22-24 cho chúng ta biết những điều này.
22 Khi đã hết những ngày tinh sạch rồi, theo luật pháp Môi-se, Giô-sép và Ma-ri đem con trẻ lên thành Giê-ru-sa-lem để dâng cho Chúa,
23 như đã chép trong luật pháp Chúa rằng: Hễ con trai đầu lòng, phải dâng cho Chúa,
24 lại dâng một cặp chim cu, hoặc chim bò câu con, như luật pháp Chúa đã truyền.
Giải thích
Đức Chúa Giê-xu đến thế gian để giải phóng dân Ngài khỏi sự trói buộc của luật pháp; nhưng Ngài “sinh ra dưới luật pháp” và “vâng phục luật pháp” cho đến khi chết (Ga-la-ti 4:1-7). Ngài đã từng tuyên bố là không phải đến để phá bỏ luật pháp đã được chính Ngài ban cho dân sự Ngài với sự chuyển tải bởi Môi-se. Bởi vì dân sự của Ngài đã sợ hãi khi đối diện với sự phán dạy của Ngài tại núi Si-nai khiến đất trời rung chuyển. Ngài đến để làm cho trọn luật pháp theo mọi điều luật pháp quy định (Ma-thi-ơ 5:17-18). Bởi vì không một ai trong dân sự đã làm trọn được luật pháp, nên họ bị luật pháp định là những kẻ có tội và bị phán xét vì sự phạm pháp.
Cha mẹ của Ngài là những con người rất bình thường trong xã hội đương thời, nhưng họ vốn là những người vô cùng tin kính trong niềm tin. Họ đã sốt sắng giữ đúng luật pháp về việc làm phép cắt bì cho con trai mình trong ngày thứ tám, và đặt tên con theo tên thiên sứ phán dặn. Đó là những điều luật rất căn bản của giao ước của Đức Chúa Trời từng lập cùng Áp-ra-ham là tổ phụ của họ (Sáng Thế Ký 17:1-27). Mỗi người nam khi sinh ra phải chịu phép cắt bì vào ngày thứ tám để bày tỏ niềm tin, hy vọng vào thế giới mới. Phép cắt bì này biểu trưng cho chân lý thuộc linh về sự thánh sạch cả trong tâm linh lẫn đời sống thuộc thể, liên quan đến việc từ bỏ những điều chứa chấp vi-rút tội lỗi ẩn giấu. Tiếc thay phép cắt bì sau này đã trở nên nghi thức hình thức trống rỗng mà mất giá trị.
Điều thứ hai, đó là sau khi hài nhi Giê-xu sinh ra được 40 ngày thì cha mẹ Ngài đem Ngài đến đền thờ để dâng Ngài cho Đức Chúa Trời. Đó là lễ dâng con và lễ tinh sạch. Qua đó bày tỏ con cái không phải là sản nghiệp hay sở hữu riêng của con người, mà là sản nghiệp của Chúa. Cha mẹ là người được Chúa giao phó và cho mượn để huấn luyện trên đất. Qua đây cũng nói lên mối quan hệ giữa Chúa với con người gắn với luật pháp. Mặc dù Chúa Giê-xu đã lên án những truyền thống tôn giáo của con người đã làm cho sai lệch và gánh nặng; nhưng Ngài vẫn vâng phục trọn vẹn luật pháp của Đức Chúa Trời. Ngài đến thế gian để mang sự rủa sả của luật pháp vì nhân loại chúng ta, để rồi Ngài nắm lấy quyền và tư cách để giải phóng chúng ta khỏi ách nô lệ (Ga-la-ti 3:13; 5:1).
Điều thứ ba, cha mẹ Ngài đã dâng của lễ chuộc tội cho con của mình bằng cặp chim cu hay chim bồ câu con theo luật định thay vì con bò hay con chiên. Đó là luật về của lễ dành cho người nghèo nhất trong xã hội đương thời vì không mua nổi con chiên, con bò như người giàu có, khá giả. Qua đó bày tỏ Chúa Giê-xu đã hạ mình vào gia đình thấp hèn nhất trong xã hội, Ngài trở nên nghèo khó vì con người chúng ta. Đó là niềm an ủi cho chúng ta là người tin Chúa nhưng vẫn ở trong hoàn cảnh khó khăn về kinh tế. Qua đó chúng ta cũng nếm trải sự chịu khổ chung với Ngài vậy.
Tóm lại, ba nghi lễ này thật là xưa cũ nhưng cả ba hàm chứa một niềm tin trọn vẹn vào Đức Chúa Trời. Tác giả Lu-ca đề cập đến cả ba điều này: nghi lễ tinh sạch (câu 22a); lễ dâng con đầu lòng (câu 23); và lễ dâng con cho Đức Chúa Trời (câu 22b). Giống như mọi đứa trẻ Do Thái khác, khi hạ sinh Ngài phải trải qua nghi lễ tẩy sạch (Lê-vi Ký 12:1-8). Giống như những đứa trẻ đầu lòng khác, Chúa Giê-xu “được biệt riêng ra thánh” cho Đức Chúa Trời (Xuất Ê-díp-tô Ký 13:2). Và Đức Chúa Giê-xu đã trải nghiệm mọi chi tiết theo luật pháp quy định để làm trọn vẹn luật pháp.
Tuy nhiên, điều khác biệt rất lớn giữa Ngài và mọi trẻ con trên đời này, đó là Ngài là Con Thánh của Đức Chúa Trời. Ngài không sinh ra theo thông lệ thiên nhiên (Lu-ca 1:35). Ngài là món quà độc nhất của Đức Chúa Trời ban cho nhân loại để giải phóng con người khỏi tội lỗi. Hay nói cách khác, Ngài là giải pháp độc đáo mà Đức Chúa Trời dành cho nhân loại. Sự giáng sinh của Ngài đã được Cựu Ước tiên báo và tin mừng Chúa Cứu Thế ra đời được rao truyền khắp chốn.
Cầu nguyện
Lạy Chúa! Cảm tạ Chúa vì Chúa Giê-xu đã làm trọn luật pháp để rồi Ngài giải phóng chúng con khỏi mọi ràng buộc của luật pháp. Từ đó Ngài vùa giúp chúng con được sống tự do trong Thánh Linh bởi đức tin trọn vẹn vào chính mình Chúa. Chúng con cầu nguyện nhân danh Chúa Giê-xu. Amen.
Thiên Gia Vĩnh
Cảm ơn bạn đã nghe và đọc bài tĩnh nguyện này. Nếu có thắc mắc về Lời Chúa, tìm hiểu thêm về niềm tin hoặc đóng góp ý kiến cho chương trình vui lòng để lại lời nhắn bên dưới hoặc liên hệ với Ban Biên Tập, chúng tôi sẽ hồi đáp sớm nhất.
Xin vui lòng trích dẫn nguồn khi phát hành lại bài viết.
Nhận xét
Đăng nhận xét