Sáng Thế Ký | Cách Giải Quyết Xung Đột
Lịch Học Các Sách Theo Các Ngày Trong Tuần
Thứ Hai | Thứ Ba | Thứ Tư | Thứ Năm | Thứ Sáu | Thứ Bảy |
Sáng Thế Ký | Châm Ngôn | Ru-tơ | Lu-ca | Gia-cơ | I Phi-e-rơ |
Lời ngỏ
Kính chào quý anh chị em thân mến trong tình yêu của Chúa Cứu Thế Giê-xu!
Nhiều Cơ Đốc nhân ngày nay có một phương châm sống là “hoà nhập nhưng không hoà tan” tuy nhiên ở giữa một thế giới nhiễu loạn này thì không dễ để có thể giữ được phương châm sống này. Chúng ta cùng xem phần Kinh Thánh hôm nay trong Sáng Thế Ký 34:25-31 và suy ngẫm về cách giải quyết những mâu thuẫn trong cuộc sống như thế nào là đúng theo ý muốn của Chúa.
25 Đến ngày thứ ba, khi mọi người đương đau đớn, thì hai con trai Gia-cốp, là Si-mê-ôn và Lê-vi, anh nàng Đi-na, cầm mỗi người một thanh gươm, thừa khi ai nấy yên ổn, xông vào thành giết hết thảy người nam.
26 Hai người lại lấy gươm giết Hê-mô và Si-chem, con trai người, đem nàng Đi-na ra khỏi nhà Si-chem, rồi đi.
27 Vì cớ họ làm mất danh giá em gái mình, nên các con trai Gia-cốp xông vào những xác chết và phá cướp thành;
28 bắt các bầy chiên, bò, lừa, cùng vật chi trong thành và ngoài đồng;
29 cướp đem đi hết tài vật, các con trẻ và đàn bà, cùng mọi vật chi ở trong nhà vậy.
30 Gia-cốp bèn nói cùng Si-mê-ôn và Lê-vi rằng: Bây xui cho tao bối rối, làm cho dân xứ nầy, là người Ca-na-an và người Phê-rê-sít, oán ghét tao vậy. Tao đây chỉ có ít người; nếu họ hiệp lại đánh tao, thì chắc tao và nội nhà đều bị tàn hại.
31 Đáp rằng: Chúng tôi nỡ chịu người ta đãi em gái chúng tôi như con đĩ sao?
Giải thích
Khi đưa gia đình đến cư ngụ tại Si-chem, có lẽ vì mải lo thích nghi cuộc sống nên Gia-cốp không chú trọng lắm đến việc dạy dỗ con cái, ông đã để con gái phát triển mối quan hệ thân thiết với các thiếu nữ trong xứ. Nếu Đi-na không đi thăm “bọn con gái của xứ đó” thì có lẽ đã không xảy ra thảm kịch cho nàng và cho cả dân thành Si-chem. Sự việc xảy ra đã dẫn đến mâu thuẫn giữa Hê-mô, Si-chem và các con trai của Gia-cốp. Phần Kinh Thánh hôm nay mô tả cảnh Si-mê-ôn, Lê-vi hành hại Hê-mô, Si-chem và các người nam thành Si-chem sau khi họ họ chịu phép cắt bì còn trong tình trạng đau đớn thể xác. Chưa dừng lại, các con của Gia-cốp còn phá thành, cướp tài sản, súc vật trong nhà ngoài đồng, bắt luôn các con trẻ và đàn bà. Chúng ta có thể hình dung được cảnh tang thương tại thành Si-chem lúc bấy giờ như thế nào theo cách giải quyết xung đột theo kiểu “trả đũa” của các con trai Gia-cốp.
Khi Gia-cốp đến cư ngụ tại Si-chem có lẽ ông làm ăn rất phát đạt và có sự ảnh hưởng tốt đến cư dân thành Si-chem, khiến lời thuyết phục của cha con Hê-mô được các người nam tại thành Si-chem đồng ý chịu phép cắt bì để có thể hưởng lợi về của cải lẫn con người của gia tộc Gia-cốp. Sự giao kết này dường như có một sự trao đổi quyền lợi giữa con trai Hê-mô cùng với các người nam thành Si-chem mà các con Gia-cốp biết được nên họ thưa với cha rằng: “Thưa cha, không lẽ để nó hành hạ em chúng con như gái mãi dâm sao?” (BDM). Nếu Đi-na chỉ để gả cho một mình Si-chem, hoàng tử của xứ thì tại sao các con trai Gia-cốp lại dùng từ “gái mãi dâm” để nói cách Đi-na bị đối xử? Đây là mấu chốt của sự việc để Si-mê-ôn, Lê-vi hành động, họ dùng mưu để hành hại thân xác các người nam thành Si-chem rồi sau đó cướp tài sản và vợ con của họ. Dã tâm các người nam thành Si-chem định thực hiện đối với nhà Gia-cốp bây giờ đã bị các con trai Gia-cốp ra tay trước với họ.
Theo cách nhìn của con người: đây là sự trả thù mà dân thành Si-chem đáng phải chịu, theo kiểu gậy ông đập lưng ông. Nhưng nếu theo tinh thần Cơ Đốc, cách giải quyết xung đột thế này không phải là cách Chúa muốn. Trở lại với trách nhiệm làm cha, nếu Gia-cốp quản lý tốt con gái Đi-na của mình, sẽ không xảy ra mâu thuẫn giữa họ với dân thành Si-chem. Gia-cốp dường như bất lực trong việc giải quyết sự vụ của Đi-na, và các con trai ông đã làm thay. Tức là họ giải quyết sự việc bằng bạo động chứ không phải thương thuyết. Dù lo sợ hậu quả gia đình ông phải gánh chịu như lời ông nói: “Chúng mày gây rối cho cha, làm cho chúng ta bị ghét giữa dân chúng xứ này, giữa dân Ca-na-an và dân Phê-ri-sít. Chúng ta chỉ có ít người, dân bản xứ sẽ liên minh tấn công và tàn sát cha và cả gia đình, thì chúng ta đành bị tiêu diệt.” (BDM), nhưng Thánh Kinh lại không cho biết cách giải quyết của Gia-cốp. Phải chăng cách giải quyết của ông là thương thuyết để giữ hoà khí với dân bản xứ, được yên ổn để an cư và nhận chịu hậu quả. Ông đã không ngăn cản các con để họ dùng bạo lực mà giải quyết nên càng gây thêm thương tổn cho nhiều người hơn, còn Đi-na, dù được đem về nhà cha mình nhưng vẫn không thoát khỏi mặc cảm bị làm nhục, bị tổn thương về tinh thần lẫn thể xác.
Nhìn lại sự việc đau buồn này của gia đình Gia-cốp, anh chị em có thấy nan đề nào trong cuộc sống mình giống như vậy không? Nguyện Chúa nhắc nhở mỗi chúng ta cẩn thận trong cách giáo dục con cái, đời sống chúng ta càng ít gây xung đột thì sự bình an của Chúa mới tể trị. Xin Chúa cho chúng ta sự khôn ngoan trong cách cư xử, tránh gây mâu thuẫn để đừng phải loay hoay trong việc tìm cách giải quyết xung đột từ những mâu thuẫn đó.
Cầu nguyện
Kính lạy Chúa yêu dấu, đường đời con đang trải qua có nhiều nỗi trắc trở gây rắc rối phiền não dẫn đến nhiều mâu thuẫn trong các mối quan hệ. Xin Ngài đồng hành cùng con, ban cho sự khôn ngoan để khiến những mâu thuẫn đó không gây ra xung đột. Đời sống con cần được Ngài thánh hoá để trở thành ống dẫn phước cho người khác hơn là bận rộn tìm cách giải quyết xung đột trong các mối quan hệ với gia đình, bạn bè, người thân quen. Con cầu nguyện nhân danh Chúa Giê-xu. Amen.
Nguyên Ngọc
Cảm ơn bạn đã nghe và đọc bài tĩnh nguyện này. Nếu có thắc mắc về Lời Chúa, tìm hiểu thêm về niềm tin hoặc đóng góp ý kiến cho chương trình vui lòng để lại lời nhắn bên dưới hoặc liên hệ với Ban Biên Tập, chúng tôi sẽ hồi đáp sớm nhất.
Xin vui lòng trích dẫn nguồn khi phát hành lại bài viết.
Nhận xét
Đăng nhận xét