Sáng Thế Ký | Dòng Dõi Ê-sau
Lịch Học Các Sách Theo Các Ngày Trong Tuần
Thứ Hai | Thứ Ba | Thứ Tư | Thứ Năm | Thứ Sáu | Thứ Bảy |
Sáng Thế Ký | Châm Ngôn | Ru-tơ | Lu-ca | Gia-cơ | I Phi-e-rơ |
Lời ngỏ
Thân chào quý anh chị em yêu dấu trong Chúa! Khi còn là một thiếu nhi, tôi thích thú khi được nghe những câu chuyện về các nhân vật nổi tiếng trong Thánh Kinh. Lên tuổi thiếu niên, Châm Ngôn là sách mà tôi yêu thích. Khi trưởng thành, tôi tham gia vào ban dạy đạo cho thiếu nhi. Tôi phải học, học thật nhiều, nhất là học để phân tích một phân đoạn Kinh Thánh để tìm ra bài học và sự dạy dỗ. Mỗi khi đọc đến một phân đoạn Kinh Thánh về gia phả, tôi thường ngán ngẩm bỏ qua với suy nghĩ: chẳng bao giờ tìm thấy sự dạy dỗ nào từ những cái tên khô khan mà mình chẳng hiểu ý nghĩa, có cất công tìm hiểu cũng không có gì thích thú. Nếu bản thân người dạy không cảm nhận được sự dạy dỗ thì làm sao truyền đạt hiệu quả. Những thông tin về Ê-sau trong phân đoạn Kinh Thánh Sáng Thế Ký 36:1-5 là một trong những phần Kinh Thánh đối với tôi thật vô vị. Nhưng tạ ơn Chúa, khi phải khép mình vào kỷ luật trong việc đọc và học Lời Chúa, tôi mới nghiệm ra được nhiều sự dạy dỗ quý giá từ những phân đoạn Kinh Thánh bị coi là khô khan, chẳng có bài học dạy dỗ. Kính mời quý anh chị em cùng bước vào thì giờ suy ngẫm Lời Chúa hôm nay.
1 Đây là dòng dõi của Ê-sau, tức là Ê-đôm vậy.
2 Ê-sau cưới các vợ trong bọn con gái xứ Ca-na-an, là A-đa, con gái Ê-lôn, người Hê-tít; Ô-hô-li-ba-ma, con gái A-na, cháu ngoại của Xi-bê-ôn, người Hê-vít,
3 cùng Bách-mát, con gái Ích-ma-ên, và là em gái của Nê-ba-giốt.
4 A-đa sanh Ê-li-pha cho Ê-sau; Bách-mát sanh Rê-u-ên;
6 còn Ô-hô-li-ba-ma sanh Giê-úc, Gia-lam và Cô-ra. Ấy đó là các con trai của Ê-sau sanh tại xứ Ca-na-an.
Giải thích
Nhắc đến tên Ê-sau, bài học đắt giá nhất mà chúng ta học được từ cuộc đời ông là bán quyền trưởng nam bằng một tô canh đậu đỏ. Ông đã không coi trọng địa vị con cả của mình trong gia đình để rồi dẫn đến chỗ bị cướp mất luôn phước lành từ cha do người em sinh đôi gây ra. Sau hai sự việc đó, Kinh Thánh còn nhắc đến ông trong đám tang của Y-sác trong Sáng Thế Ký 35:28 và dòng dõi của ông trong chương 36 của sách Sáng Thế Ký.
Trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay, đề cập đến ba người vợ của Ê-sau là A-đa, Ô-hô-li-ba-ma và Bách-mát. Họ là con gái xứ Ca-na-an. Cuộc hôn nhân với hai người vợ đầu không được Y-sác và Rê-bê-ca chấp thuận vì dòng dõi của họ: “Hai dâu đó là một sự cay đắng lòng cho Y-sác và Rê-bê-ca.” (Sáng Thế Ký 26:34). Trong thời gian chung sống với gia đình chồng, có lẽ hai nàng đã đem phong tục tập quán của xứ sở mình vào gia đình chồng, nhất là các vị thần của họ. Các nàng dâu ngoại bang này gây phiền muộn cho Rê-bê-ca: “Rê-bê-ca nói cùng Y-sác rằng: Tôi đã chán, không muốn sống nữa, vì cớ mấy con gái họ Hếch.” Trải qua bao đời nay, tỉ lệ thành công của ma quỷ là rất cao trong việc khiến: “Các con trai Thượng Đế thấy con gái loài người xinh đẹp, liền cưới những người họ ưa thích.” (Sáng Thế Ký 6:2). Không phải là không có lý do trong việc Ê-sau lấy người vợ thứ ba là con gái Ích-ma-ên. Cuộc sống hôn nhân của Ê-sau với những người vợ ngoại giáo luôn có những mối bất hoà, xung đột khiến Rê-bê-ca thuyết phục Y-sác cho Gia-cốp rời khỏi nhà với lý do đi tìm vợ trong vòng bà con, mà cụ thể là nhà cậu của Gia-cốp. Kỳ thực là Gia-cốp đi trốn âm mưu tiêu diệt của Ê-sau. Khi Ê-sau biết được lý do Gia-cốp rời khỏi nhà, ông cũng muốn làm cha vui lòng nên cưới người vợ thứ ba là cháu nội Áp-ra-ham. Xét về quan hệ họ hàng, Ê-sau và con gái Ích-ma-ên đều là cháu nội Áp-ra-ham, nhưng gốc gác Ích-ma-ên vẫn là ngoại giáo vì mẹ ông, A-ga là dân Ê-díp-tô. Sau khi bị đuổi khỏi nhà Áp-ra-ham, họ trở về quê hương sinh sống. A-ga đã cưới vợ cho Ich-ma-ên là người Ê-díp-tô. Nếu xét về huyết thống, con gái Ích-ma-ên là vợ Ê-sau, sở hữu được bao nhiêu phần trăm của dòng dõi Áp-ra-ham. Cuộc hôn nhân thứ ba này giống như một sự gượng ép với mục đích làm Y-sác vui lòng vì ông vẫn chúc phước lành cho Ê-sau dù muộn màng. Một cuộc hôn nhân chớp nhoáng, đôi bên cùng có lợi, nó mang tính trao đổi hơn là mang ý nghĩa thật của một cuộc hôn nhân. Đây là tình trạng suy đồi trong xã hội chúng ta đang sống, và đã len lỏi vào cộng đồng Cơ Đốc gây ra nhiều hệ lụy.
Nói theo tính thiêng liêng, Ê-sau tự đánh đổi giá trị địa vị của mình bằng một sự thèm muốn không kìm chế được của xác thịt. Lẽ ra hậu thế sẽ nói Đức Chúa Trời của Áp-ra-ham, của Y-sác và của Ê-sau chứ không phải của Gia-cốp, nhưng cái tên Gia-cốp đã thay thế vị trí tên của ông, và cái tên Ê-sau được gắn liền với dòng dõi được ví là xác thịt. Dù là vậy, Đức Chúa Trời vẫn ban phước cho ông. Ông được sở hữu một vùng đất, tuy không đượm sữa và mật, nhưng thuộc vị trí thuận lợi. Dòng dõi ông là một dân mạnh mẽ, có vua cai trị lãnh thổ trước cả dân Y-sơ-ra-ên. Còn ông, được Đức Chúa Trời công nhận là tổ phụ của dân Ê-đôm.
Không phải Chúa không chọn Ê-sau trở thành tổ phụ của một dân thánh, nhưng vì sự ấu trĩ thuộc linh khiến ông có cái nhìn thiển cận, không nhận ra giá trị về địa vị làm con cả của mình nên đã coi thường địa vị đó. Điều này đồng nghĩa với việc coi thường Đức Chúa Trời; các cuộc hôn nhân của Ê-sau bộc lộ sự vội vã, thiếu suy xét cẩn thận trong việc kết hôn với người ngoại giáo. Việc lựa chọn bạn đời của một Cơ Đốc nhân đánh giá được mức độ trưởng thành trong Chúa của người đó. Nguyện Chúa nhắc nhở mỗi chúng ta biết được mình đang thuộc dòng dõi nào và chuẩn bị chính mình sản sinh ra một dòng dõi kính sợ Chúa trong tương lai.
Cầu nguyện
Kính lạy Chúa yêu dấu, cảm tạ Chúa đã cho con được sinh ra trong dòng dõi thánh, được nuôi dạy để trở thành con cái Chúa. Xin cho con nhận biết giá trị địa vị mà Ngài đã mua cho con bằng chính mạng báu của Ngài, xin giúp con gìn giữ địa vị vô giá đó. Con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.
Nguyên Ngọc
Cảm ơn bạn đã nghe và đọc bài tĩnh nguyện này. Nếu có thắc mắc về Lời Chúa, tìm hiểu thêm về niềm tin hoặc đóng góp ý kiến cho chương trình vui lòng để lại lời nhắn bên dưới hoặc liên hệ với Ban Biên Tập, chúng tôi sẽ hồi đáp sớm nhất.
Xin vui lòng trích dẫn nguồn khi phát hành lại bài viết.
Nhận xét
Đăng nhận xét