A-mốt | Lá Mặt - Lá Trái
Lịch Học Các Sách Theo Các Ngày Trong Tuần
Thứ Hai | Thứ Ba | Thứ Tư | Thứ Năm | Thứ Sáu | Thứ Bảy |
Sáng Thế Ký | Châm Ngôn | A-mốt | Gia-cơ | I Phi-e-rơ |
Bạn thân mến! Lá mặt – Lá trái là thành ngữ nói lên tính hai mặt của một con người hay một vấn đề trong cuộc sống. Đây là bản chất của thế giới loài người bị bại hoại bởi tội lỗi. Nó cũng thâm nhập vào hệ thống tôn giáo. Chúa Giê-xu đã từng lên án hệ thống lãnh đạo Do Thái giáo là những người giả hình. Sống giả hình là đóng kịch trước mặt người khác, che giấu bản chất xấu xa trong lớp áo thánh thiện. Sống lá mặt lá trái làm cho người khác tưởng mình rất tốt, nhưng sự thật là rất xấu xa.
A-mốt trong sứ điệp của mình đã tố cáo tình trạng hai mặt của dân Y-sơ-ra-ên. Trong khi họ thờ phượng Chúa thì cũng làm điều bất nhân bất nghĩa. Chúng ta cùng xem sứ điệp trong A-mốt 2:6-8 để rút ra bài học cho chính mình.
6 Đức Giê-hô-va phán như vầy: Bởi cớ tội ác của Y-sơ-ra-ên đến gấp ba gấp bốn lần, nên ta không xây bỏ án phạt khỏi nó; vì chúng nó đã bán người công bình lấy bạc, bán kẻ nghèo lấy một đôi dép.
7 Chúng nó cũng tham cả đến bụi đất trên đầu người nghèo khó, và làm cong đường của kẻ nhu mì. Con và cha cùng đến chung một đứa gái, như vậy làm cho ô danh thánh ta.
8 Chúng nó nằm gần mỗi bàn thờ, trên những áo xống đã nhận làm của tin, và uống rượu của kẻ phải phạt trong miếu thần chúng nó.
Như chúng ta đã biết trong bài trước, xã hội Y-sơ-ra-ên trong thời trị vì của vua Giê-rô-bô-am II rất thịnh vượng. Đất nước không có chiến tranh, đời sống dân chúng được an cư lạc nghiệp, dân giàu nước mạnh. Điều này nhìn thoáng qua thật sự tốt đẹp. Nhưng A-mốt không thấy điều đó là tốt. Ông được Chúa cho thấy mặt trái của sự tốt đẹp đó. Đó là tình trạng đạo đức suy đồi. Nó giống như Lời Chúa Giê-xu tố cáo người Pha-ri-si trong Ma-thi-ơ 23:27-28 rằng “các ngươi giống như mồ mả tô trắng bên ngoài cho đẹp, mà bề trong thì đầy xương người chết và mọi thứ dơ dáy. Các ngươi cũng vậy, bề ngoài ra dáng công bình, nhưng ở trong thì chan chứa sự giả hình và tội lỗi”. A-mốt đã vạch trần sự giả hình của những người lãnh đạo, những người giàu có, quyền thế. Một mặt họ trung tín trong việc thực hành các nghi lễ tôn giáo, nhưng mặt khác họ đã có lối sống bất nhân, bất nghĩa, bất tín, chà đạp trên sự đau khổ của người nghèo, vơ vét tận xương tủy của người nghèo để làm giàu thêm cho mình. Họ bòn rút tiền của một cách bất chính để xây những “nhà mùa hạ”, “nhà mùa đông”, sống xa hoa ấm êm trong đó với các thú vui tình dục vô luân, mặc cho người nghèo đau khổ, than vãn. Từ ngữ A-mốt dùng để chỉ về tội ác: “gấp ba gấp bốn lần” cho thấy tội chồng thêm tội, tội lỗi ngày càng tăng thêm cấp độ và cường độ.
Để chứng minh cho lối sống vô đạo, vô ơn của dân Y-sơ-ra-ên, A-mốt đã nhắc lại những ơn mà Đức Chúa Trời đã làm cho họ trong quá khứ. Ngài bênh vực, giải cứu họ khỏi những kẻ hà hiếp hung bạo người A-mô-rít, giải thoát họ khỏi kiếp nô lệ tại Ê-díp-tô, nuôi họ bốn mươi năm lưu lạc nơi đồng vắng, ban cho họ đất đai trù phú của người Ca-na-an. Thế mà giờ đây họ đã quên đi quá khứ, bằng cách chà đạp lên sự công chính mà đáng ra họ phải giữ để bày tỏ lòng biết ơn với Đức Chúa Trời về những điều Ngài đã vì lòng thương xót làm cho dân của Ngài. Cũng một cách đó, Chúa Giê-xu lên án những nhà lãnh đạo Do Thái giáo đã sống lá mặt, lá trái. Họ đã làm đầy thêm cái lường gian ác của tổ phụ mình.
Hội Thánh ngày nay cần xét lại chính mình qua lời của tiên tri A-mốt. Có thể lối sống của Hội Thánh không giống như thời xưa, nhưng đâu đó cũng phảng phất cái tinh thần lá mặt lá trái trong lối sống hình thức tôn giáo. Có thể chúng ta giữ rất nghiêm về mọi nghi thức trong sự thờ phượng, nhưng bên trong tấm lòng lại chất chứa mọi mưu mô sẵn sàng gài bẫy hại người. Có thể chúng ta dâng hiến rất rộng rãi, nhưng lòng chúng ta khinh thường người nghèo khó. Lối sống giả hình, hai mặt, trọng người giàu khinh người nghèo được Gia-cơ nêu ra trong thư của mình: “Giả dụ có một người đeo nhẫn vàng, ăn mặc sang trọng, bước vào nơi nhóm họp của anh chị em, và cũng có một người nghèo, áo quần rách rưới, bước vào, nếu anh chị em quan tâm đặc biệt đến người ăn mặc sang trọng và nói, “Xin mời ngồi ở chỗ tốt này,” và nói với người nghèo, “Hãy đứng đằng kia,” hay “Hãy ngồi xuống chỗ bệ chân tôi,” như thế chẳng phải anh chị em đã kỳ thị và lấy ý xấu xét đoán người khác sao?” (Gia-cơ 2:1-4)
Bạn ơi! Cuộc sống của mỗi chúng ta ngày càng thoải mái hơn về điều kiện vật chất, có thể chúng ta không bóc lột người nghèo, có thể chúng ta cũng không làm tổn thương đến danh dự người khác. Nhưng những lối sống vô cảm của con người ngày nay cũng làm cho chúng ta phải ngẫm nghĩ lại chính mình. Lối sống thực dụng ngày nay trong xã hội có phải cũng là của chính mình hay không? Tôi không đụng đến tài sản và quyền lợi của ai, thì cũng đừng ai đụng đến tài sản và quyền lợi của tôi. Lời Chúa đã nói: “Cho nên, kẻ biết làm điều lành mà chẳng làm, thì phạm tội.” (Gia-cơ 4:17).
Cầu nguyện
Lạy Chúa là Đức Chúa Trời của sự công chính, đầy lòng nhân từ, thương xót đối với chúng con. Khi chúng con còn là người có tội, thì Đấng Christ vì chúng con chịu chết để chúng con được sống. Con cảm ơn Chúa. Xin Chúa tha thứ cho con vì những lần con đã sống vô cảm trước những hoàn cảnh khốn cùng đang hằng ngày bị đùa đến chốn khổ hình. Xin Thánh Linh Chúa giúp con sống thể hiện lòng biết ơn Chúa qua hành động yêu thương, giúp đỡ mọi hoàn cảnh khốn cùng quanh con, để Danh Chúa được tôn cao qua đời sống con. Con cảm ơn Chúa và cầu nguyện trong Danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.
Cảm ơn bạn đã nghe và đọc bài tĩnh nguyện này. Nếu có thắc mắc về Lời Chúa, tìm hiểu thêm về niềm tin hoặc đóng góp ý kiến cho chương trình vui lòng để lại lời nhắn bên dưới hoặc liên hệ với Ban Biên Tập, chúng tôi sẽ hồi đáp sớm nhất.
Xin vui lòng trích dẫn nguồn khi phát hành lại bài viết.
Nhận xét
Đăng nhận xét