I Phi-e-rơ | Ý Nghĩa Của Phép Báp-têm
Lịch Học Các Sách Theo Các Ngày Trong Tuần
Thứ Hai | Thứ Ba | Thứ Tư | Thứ Năm | Thứ Sáu | Thứ Bảy |
Xuất Ê-díp-tô Ký | Châm Ngôn | Giê-rê-mi | Hê-bơ-rơ | I Phi-e-rơ |
Kính chào quý vị và các bạn! Chúa Giê-xu trong lúc rao giảng cho dân chúng thì Ngài sử dụng rất nhiều những ví dụ, ẩn dụ với những từ ngữ rất bình dân để cho dân chúng có thể hiểu về những lẽ thật thuộc linh sâu nhiệm. Để trình bày một lẽ thật thuộc linh, chẳng hạn về Nước Thiên Đàng thì Chúa đã dùng nhiều từ ngữ biểu tượng trong nhiều ẩn dụ, và mỗi ẩn dụ hay ví dụ thì các biểu tượng mang ý nghĩa khác nhau như những góc cạnh khác nhau của một hình thể, nên để có thể hiểu rõ ý nghĩa thật của ẩn dụ thì Chúa đều giải thích cách cặn kẽ cho các môn đồ và dân chúng có thể nắm bắt được ý nghĩa thuộc linh.
Có lẽ vì thế mà sứ đồ Phi-e-rơ đã học và áp dụng những phương cách của Chúa Giê-xu để bày tỏ những thông điệp thuộc linh. Và cách của sứ đồ Phi-e-rơ là hay lấy những nhân vật hay sự kiện trong thời Cựu Ước để giải thích cho những ý nghĩa thuộc linh mà Chúa Giê-xu đã thực hiện khi Ngài thi hành chức vụ trên đất. Trong thư tín I Phi-e-rơ 3:21-22, Phi-e-rơ đã giải thích về Ý NGHĨA CỦA PHÉP BÁP-TÊM mà Chúa Giê-xu đã thực hiện thông qua Giăng Báp-tít và đây cũng là điều mà con cái Chúa cần hiểu và ghi nhớ trong đời sống thuộc linh của mình.
21 Phép báp-têm bây giờ bèn là ảnh tượng của sự ấy để cứu anh em, phép ấy chẳng phải sự làm sạch ô uế của thân thể, nhưng một sự liên lạc lương tâm tốt với Đức Chúa Trời, bởi sự sống lại của Đức Chúa Giê-xu Christ,
22 là Đấng đã được lên trời, nay ngự bên hữu Đức Chúa Trời, các thiên sứ, các vương hầu, các quyền thế thảy đều phục Ngài.
Các Hội Thánh của Đấng Christ ngày nay có nhiều hình thức để nhận báp-têm. Trong đó có ít nhất là ba hình thức thông dụng. Thứ nhất, giống như Hội Thánh nguyên thuỷ là báp-têm “dầm mình trong nước”. Có thể làm lễ ngoài biển, ngoài sông, hay trong hồ báp-têm. Trong đó cũng có nơi đã thực hiện “nhấn đầu xuống nước”, nhưng có nơi là “ngã người xuống nước”. Thứ hai, một số Hội Thánh áp dụng bằng phương pháp “đổ nước” trên đầu. Thứ ba, một số Hội Thánh áp dụng bằng hình thức “rảy nước” trên đầu. Dù áp dụng hình thức nào đi nữa thì phép báp-têm đều có liên quan đến nước.
Tuy nhiên, điều quan trọng hơn hết là ý nghĩa của phép báp-têm. Phép báp-têm không phải là “tắm rửa cho sạch về thân thể”. Cũng không phải là “lễ rửa tội”. Bởi vì tội lỗi của con người không thể tẩy sạch được bằng nước. Như vậy, phép báp-têm đó là một giao ước được lập giữa Đức Chúa Trời với từng người nhận báp-têm thông qua đức tin nơi Chúa Giê-xu. Tại đây, sứ đồ Phi-e-rơ nhấn mạnh đến điều này như “sự liên lạc” giữa lương tâm của con người với ý muốn của Đức Chúa Trời. “Sự liên lạc” ở đây chỉ về “sự cam kết”. Sự cam kết này mang ý nghĩa như một tân binh chuẩn bị bước vào quân trường để trở nên chiến binh cần phải “tuyên thệ trung thành” với quốc gia của mình. Cũng vậy, thông qua phép báp-têm thì người nhận báp-têm không chỉ sẽ là thuộc viên chính thức của Hội Thánh địa phương, nhưng là sự cam kết trung thành với Chúa Cứu Thế Giê-xu và Nước Đức Chúa Trời, nơi mà chúng ta đã trở thành công dân, gọi là công dân Thiên Quốc.
Toàn thể ý nghĩa và công hiệu của phép báp-têm là nhân danh Chúa mà cam kết đồng chết với Chúa Giê-xu về tội lỗi của mình, và đồng sống lại với Chúa về sự công bình được Chúa xưng nhận và chính huyết báu của Chúa Giê-xu mới thanh tẩy tội lỗi của chúng ta. Đó là một sự tuyên xưng đức tin công khai của chúng ta không chỉ với Chúa mà với Hội Thánh và mọi người trên đất. Chính Đức Chúa Giê-xu khi đó tiếp nhận chúng ta và Ngài là Đấng bảo chứng cho chúng ta về sự cứu rỗi trước mặt Đức Chúa Trời, trước các thiên binh thiên sứ, trước mặt mọi thế lực, thế quyền. Như điều Chúa Giê-xu đã phán rằng: “Bởi đó, ai xưng ta ra trước mặt thiên hạ, thì ta cũng sẽ xưng họ trước mặt Cha ta ở trên trời; còn ai chối ta trước mặt thiên hạ, thì ta cũng sẽ chối họ trước mặt Cha ta ở trên trời.” (Ma-thi-ơ 10:32-33).
Cầu nguyện
Lạy Chúa! Chúng con cảm tạ Chúa, vì Ngài đã cứu rỗi chúng con bởi sự thương xót của Ngài. Bởi sự cam kết qua sự xưng nhận đức tin trong lễ báp-têm bằng nước mà chúng con được kinh nghiệm sự tha thứ tội lỗi bởi huyết báu của Ngài. Cầu xin Chúa vùa giúp chúng con để điều đó không chỉ là hình thức và lễ nghi tôn giáo; nhưng đó trở nên một sự “cam kết” của giao ước đời đời giữa Thánh Linh của Chúa với lương tâm và tâm linh của chúng con. Nguyện xin Chúa vùa giúp chúng con thật sự trung tín với Chúa cho đến giây phút cuối của cuộc đời trên đất, cho đến khi ra mắt Chúa tại thiên đàng vinh hiển. Chúng con cầu nguyện nhân Danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.
Cảm ơn bạn đã nghe và đọc bài tĩnh nguyện này. Nếu có thắc mắc về Lời Chúa, tìm hiểu thêm về niềm tin hoặc đóng góp ý kiến cho chương trình vui lòng để lại lời nhắn bên dưới hoặc liên hệ với Ban Biên Tập, chúng tôi sẽ hồi đáp sớm nhất.
Xin vui lòng trích dẫn nguồn khi phát hành lại bài viết.
Nhận xét
Đăng nhận xét