Rô-ma | Tội Lỗi & Ân Điển

Lịch Học Các Sách Theo Các Ngày Trong Tuần

Thứ HaiThứ BaThứ TưThứ NămThứ SáuThứ Bảy
Sáng Thế KýTruyền ĐạoÊ-saiGiăngRô-maGia-cơ

Lời ngỏ

Kính chào quý anh chị em thân mến! Augustine (354-430 SC) là nhà thần học, nhà triết học có ảnh hưởng đến nền thần học sơ khai của Cơ Đốc giáo, ông đã từng nói: “Hễ khi nào còn mang thân xác, con người không thể không phạm tội, ít là tội nhẹ. Nhưng đừng coi thường các tội mà chúng ta gọi là nhẹ, gọi là nhẹ khi cân nó lên nhưng nếu đếm những tội xem là nhẹ đó sẽ khiến chúng ta phải run sợ. Nhiều vật nhỏ gom lại sẽ thành một khối lớn, nhiều giọt nước làm thành một con sông, nhiều hạt lúa làm thành một đống lúa. Vậy có hi vọng gì cho chúng ta? Trước hết, hãy xưng nó ra và ăn năn để nhận lấy ân điển và sự tha thứ của Đức Chúa Trời.” Tội lỗi luôn hiện diện trong con người nhưng có cách để giải quyết nó, đó chính là lý do ân điển được ban cho. Giờ tĩnh nguyện hôm nay chúng ta sẽ suy ngẫm về TỘI LỖI & ÂN ĐIỂN dưới ánh sáng của Lời Chúa trong Rô-ma 5:15-21.

15 Song tội lỗi chẳng phải như sự ban cho của ân điển. Vì nếu bởi tội lỗi của chỉ một người mà mọi kẻ khác đều phải chết, thì huống chi ơn của Đức Chúa Trời và sự ban cho trong ơn Ngài tỏ ra bởi một người là Đức Chúa Jêsus Christ, chan chứa cho hết thảy mọi người khác là dường nào!
16 Lại sự ban cho nầy chẳng phải như việc xảy đến bởi một người phạm tội đâu: Sự phán xét bởi chỉ một tội mà làm nên đoán phạt; nhưng sự ban cho của ân điển thì sau nhiều tội rồi, dẫn đến sự xưng công bình.
17 Vả, nếu bởi tội một người mà sự chết đã cai trị bởi một người ấy, thì huống chi những kẻ nhận ân điển và sự ban cho của sự công bình cách dư dật, họ sẽ nhờ một mình Đức Chúa Jêsus Christ mà cai trị trong sự sống là dường nào!
18 Vậy, như bởi chỉ một tội mà sự đoán phạt rải khắp hết thảy mọi người thể nào, thì bởi chỉ một việc công bình mà sự xưng công bình, là sự ban sự sống, cũng rải khắp cho mọi người thể ấy.
19 Vì, như bởi sự không vâng phục của một người mà mọi người khác đều thành ra kẻ có tội, thì cũng một lẽ ấy, bởi sự vâng phục của một người mà mọi người khác sẽ đều thành ra công bình.
20 Vả, luật pháp đã xen vào, hầu cho tội lỗi gia thêm; nhưng nơi nào tội lỗi đã gia thêm, thì ân điển lại càng dư dật hơn nữa,
21 hầu cho tội lỗi đã cai trị làm nên sự chết thể nào, thì ân điển cũng cai trị bởi sự công bình thể ấy, đặng ban cho sự sống đời đời bởi Đức Chúa Jêsus Christ, là Chúa chúng ta.

Giải thích

Qua phần Kinh Thánh hôm nay chúng ta thấy rằng mọi người đều chết chỉ vì sự vi phạm của một người, nhưng bởi một người khác thì mọi người đều được sống. Nhân loại không nhận được gì từ A-đam ngoại trừ sự chết. Nhưng Chúa Giê-xu Christ đã đến và chiến thắng sự thử thách mà A-đam đã thất bại. Đức Chúa Giê-xu đã chiến thắng tội lỗi, Ngài làm công việc này cho chúng ta như là Đấng Thay Thế của chúng ta. Ngài giúp chúng ta đứng vững trước mặt Đức Chúa Trời và vì lý do này, Đức Chúa Giê-xu là “A-đam thứ hai”. A-đam thứ hai được tự do lựa chọn giữa đúng và sai, và Ngài chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra vì các sự lựa chọn của Ngài. Trong phần Kinh Thánh hôm nay chúng ta thấy sự so sánh giữa hai con người, chúng ta có thể gọi là A-đam thứ nhất và A-đam thứ hai với những điều hoàn toàn khác nhau.

1) Sự không vâng lời của A-đam thứ nhất đem tội lỗi vào thế gian. Nhưng sự vâng lời của Chúa Giê-xu Christ đã giải cứu chúng ta khỏi tội lỗi.
2) Tội lỗi của A-đam thứ nhất đã đem lại sự chết. Nhưng ân điển của Chúa Giê-xu Christ đã cho chúng ta sự sống.
3) Tội của A-đam đã khiến cho cả nhân loại ở dưới sự đoán phạt của tội lỗi. Nhưng món quà ân điển của Chúa Giê-xu Christ đem lại cho chúng ta lòng thương xót và năng quyền chiến thắng tội lỗi.
4) Tội của A-đam đã khiến cho cả nhân loại bị xa cách Đức Chúa Trời. Nhưng món quà ân điển của Chúa Giê-xu Christ đã làm cho chúng ta được xưng công bình và hòa thuận với Đức Chúa Trời.
5) A-đam đã mở đầu cho một nhân loại tội lỗi. Nhưng Chúa Giê-xu Christ mở đầu cho một nhân loại mới gồm những người được tẩy rửa và tha thứ.

Đức Chúa Giê-xu đã sửa lại tất cả những gì A-đam đã làm sai. A-đam là biểu tượng của tội lỗi, sự đoán phạt và sự chết. Chúa Giê-xu là biểu tượng của ân sủng, sự tha tội và sự sống. Bởi sự chết đền tội của Chúa Giê-xu đã thỏa mãn mọi yêu cầu về sự công bình và yêu thương của Đức Chúa Trời. Trong bất cứ thời đại nào, con người vẫn được tự do lựa chọn, hoặc noi theo sự bất tuân như A-đam, hoặc chấp nhận ân điển của Đức Chúa Trời.

Thật thú vị khi chúng ta thấy trong Rô-ma 5:15-17 có đến năm lần lập lại từ “sự ban cho” có nghĩa là món quà, còn gọi là ân điển. Điều này cho thấy việc được xưng công bình trước Đức Chúa Trời không phải là điều chúng ta tự làm được. Đó là ân điển, không phải là một phần thưởng cho người xứng đáng nhưng là sự ban cho chúng ta là người không xứng đáng được nhận món quà cứu rỗi đó.

Các bạn thân mến, ân điển của Chúa là một món quà, nên nếu ai muốn có món quà đó thì phải giơ tay ra để nhận bằng đức tin của mình. Còn nếu bạn đã tiếp nhận ân điển của Đức Chúa Trời ban cho với đức tin thì Chúa vẫn cho bạn có quyền lựa chọn, bạn muốn chọn theo A-đam, là con đường khoảng khoát nhưng gặt lấy hậu quả là tội lỗi rồi dẫn đến sự chết hay chọn vâng phục Đức Chúa Trời là con đường hẹp dẫn đến sự sống và phước hạnh?

Cầu nguyện

Lạy Chúa! Cảm ơn Chúa vì ân điển của Ngài đã giải cứu nhân loại tội lỗi và hư mất này khỏi con đường dẫn đến sự chết mà bước đến sự sống. Xin giúp con luôn chọn con đường vâng phục Ngài như Chúa Giê-xu đã chọn và cho con sống xứng đáng với ơn cứu chuộc của Ngài trên đời sống con. Con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu. Amen.

Grace Ngo

Cảm ơn bạn đã nghe và đọc bài tĩnh nguyện này. Nếu có thắc mắc về Lời Chúa, tìm hiểu thêm về niềm tin hoặc đóng góp ý kiến cho chương trình vui lòng để lại lời nhắn bên dưới hoặc liên hệ với Ban Biên Tập, chúng tôi sẽ hồi đáp sớm nhất.
Xin vui lòng trích dẫn nguồn khi phát hành lại bài viết.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thi Thiên | Bụi Đất & Số Phận

Ma-thi-ơ | Đức Tin Dời Núi

Thi Thiên | Những Đầy Tớ Bí Mật Của Chúa