Giăng | Chớ Cứng Lòng, Song Hãy Tin
Mừng Chúa Phục Sinh
Lời ngỏ
Kính chào quý vị thân mến! Theo các nhà tâm lý học những con người có tính cách nội tâm thường mang nhiều ưu tư, có suy nghĩ sâu sắc; nhưng cũng dễ cảm thấy bi quan trong những nan đề gặp phải. Mặc dù những người có tính hướng nội có thể sống đơn độc trong một thời gian dài vì sức chịu đựng tốt hơn những người có tính hướng ngoại nhưng nếu những người này không được Chúa thăm viếng và đụng chạm tấm lòng để thay đổi tầm nhìn và nhận lấy đức tin thì có thể trở thành người lãnh đạm, thường lánh xa mọi người và ưa chuộng lối sống ẩn dật.
Trong vòng các môn đồ của Chúa Giê-xu có những người có tính cách như thế, Thô-ma là một trong số ấy. Phân đoạn Kinh Thánh trong Phúc Âm Giăng 20:24-29 đã ghi chép như thế này:
24 Vả, lúc Đức Chúa Jê-sus đến, thì Thô-ma, tức Đi-đim, là một người trong mười hai sứ đồ, không có ở đó với các môn đồ.
25 Các môn đồ khác nói với người rằng: Chúng ta đã thấy Chúa. Nhưng người trả lời rằng: Nếu ta không thấy dấu đinh trong bàn tay Ngài, nếu ta không đặt ngón tay vào chỗ dấu đinh, và nếu ta không đặt bàn tay nơi sườn Ngài, thì ta không tin.
26 Cách tám ngày, các môn đồ lại nhóm nhau trong nhà, có Thô-ma ở với. Khi cửa đang đóng, Đức Chúa Jê-sus đến, đứng chính giữa môn đồ mà phán rằng: Bình an cho các ngươi!
27 Đoạn, Ngài phán cùng Thô-ma rằng: Hãy đặt ngón tay ngươi vào đây, và xem bàn tay ta; cũng hãy giơ bàn tay ngươi ra và đặt vào sườn ta, chớ cứng lòng, song hãy tin!
28 Thô-ma thưa rằng: Lạy Chúa tôi và Đức Chúa Trời tôi!
29 Đức Chúa Jê-sus phán: Vì ngươi đã thấy ta, nên ngươi tin. Phước cho những kẻ chẳng từng thấy mà đã tin vậy!
Giải thích
Khi Đức Chúa Giê-xu phục sinh hiện ra lần đầu tiên giữa vòng các môn đồ của Ngài thì ngày hôm đó ông Thô-ma không có mặt. Chúng ta không rõ lý do gì mà Thô-ma đã rút lui khỏi các anh em mình. Chúng ta nhớ rằng trước đó ông là người đã đề nghị các môn đồ đồng đi theo Chúa Giê-xu đến nhà La-xa-rơ (người đã bị bệnh và chết tại Bê-tha-ni) để cùng chịu khổ và chết với Ngài theo lời tiên tri về sự thương khó mà Ngài phải chịu bởi những lãnh đạo Do Thái (Giăng 11:16). Như vậy, Thô-ma không phải là người thiếu can đảm và không phải là người không yêu mến Chúa. Tuy nhiên, kể từ khi Chúa phải chịu thương khó và bị đóng đinh cho đến chết thì với tính cách hướng nội, ông chấp nhận và bằng lòng sống trong đau khổ và chịu đựng nỗi đau riêng một mình. Vì cớ đó mà sau khi Chúa Giê-xu bị đóng đinh đến chết và bị chôn trong mộ đá thì Thô-ma đã âm thầm rút lui khỏi các buổi họp mặt cầu nguyện và thông công với các môn đồ còn lại. Ông đã tự chọn lối sống ẩn dật, cô đơn không muốn gặp mặt ai nữa. Vì cớ đó mà ông đã đánh mất cơ hội gặp Chúa Giê-xu phục sinh như các môn đồ khác. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng: là các tôi con Chúa khi đối diện với đau buồn, nghịch cảnh và cảm thấy thất vọng muốn rút lui vào thế giới riêng của mình thì cần phải thay đổi cách sống và mở cơ hội thông công với anh em cùng đức tin trong sự thờ phượng để sớm được Chúa thăm viếng và giải quyết nỗi lòng đang giấu kín.
Tuy nhiên, Thô-ma là một con người rất thẳng thắn, ông bày tỏ rõ ràng quan điểm của mình rằng ông chưa có bằng chứng xác thực thì không thể tin. Điều này không có nghĩa Thô-ma là người vô tín, không có niềm tin, mà là sẵn sàng tin khi đưa ra được bằng chứng. Có thể tấm lòng của ông đã bị đóng lại và trở nên cứng lòng khi đối diện trước cú sốc nặng nề về sự chết cách đau thương của thầy mình. Ông không che đậy hay biện minh cho sự nghi ngờ của mình. Tuy nhiên, vì bản tính của người sống theo lý trí nên cần có chứng cứ rõ ràng rồi mới tin.
Và rồi Chúa Giê-xu đáp ứng ngay điều mà môn đồ Ngài đang cần. Một lần nữa Chúa phục sinh đã hiện với các sứ đồ trong lúc Thô-ma bằng lòng xuất hiện và thông công với các anh em mình trong ngày Chúa nhật tiếp theo. Trong lần này Chúa Giê-xu phục sinh hiện ra với chủ đích hướng về vị sứ đồ có tính đa nghi và lý trí này. Vì Chúa Giê-xu nghe và đáp ứng đúng điểm hoài nghi của ông nên sứ đồ Thô-ma đã mạnh mẽ xưng nhận: “Lạy Chúa tôi và Đức Chúa Trời tôi!” Thô-ma là vị sứ đồ đầu tiên xưng nhận Đức Chúa Giê-xu không chỉ là Cứu Chúa, mà Ngài chính là Đức Chúa Trời hằng sống. Ông hoàn toàn đầu phục Chúa.
Thời nay, không một ai có thể trực tiếp thấy được thân thể phục sinh của Đức Chúa Giê-xu nữa nhưng người nào bằng lòng tin Chúa Giê-xu mà không nghi ngờ và đòi hỏi như Thô-ma thì đó là người có phước lớn. Vì vậy, nếu ai là người có tính cách duy lý trí cần học bài học của Thô-ma. Có thể trong lòng còn nhiều sự hoài nghi về Đấng Cứu Thế phục sinh nhưng nếu mở lòng và đặt lòng tin thì Chúa Thánh Linh là Thần Chân Lý sẽ dẫn dắt để thực sự gặp Chúa Phục sinh từ trong tâm linh. Và chắc chắn người ấy sẽ kinh nghiệm được ơn phước như lời Ngài hứa: “Phước cho những kẻ chẳng từng thấy mà đã tin vậy!”
Cầu nguyện
Kính lạy Chúa! Cầu xin Chúa tha thứ cho sự đa nghi, cứng lòng của chúng con vì chưa được kinh nghiệm gặp Ngài dù Ngài đã bày tỏ rõ ràng cho anh em con về sự phục sinh khải hoàn của Ngài. Cầu xin Chúa đoái xem và cho chúng con kinh nghiệm gặp Chúa Giê-xu trong tâm linh để chúng con được có đức tin lớn và tâm phục khẩu phục Ngài trọn vẹn. Qua đó chúng con sẵn sàng tuân thủ mọi sứ mạng Chúa giao phó, và dứt bỏ mọi sự hoài nghi trong tấm lòng. Nhân danh Cứu Chúa Giê-xu Christ. Amen.
TGV
Cảm ơn bạn đã nghe và đọc bài tĩnh nguyện này. Nếu có thắc mắc về Lời Chúa, tìm hiểu thêm về niềm tin hoặc đóng góp ý kiến cho chương trình vui lòng để lại lời nhắn bên dưới hoặc liên hệ với Ban Biên Tập, chúng tôi sẽ hồi đáp sớm nhất.
Xin vui lòng trích dẫn nguồn khi phát hành lại bài viết.
Nhận xét
Đăng nhận xét