Hê-bơ-rơ | Đền Tạm Tốt Hơn
Lịch Học Các Sách Theo Các Ngày Trong Tuần
Thứ Hai | Thứ Ba | Thứ Tư | Thứ Năm | Thứ Sáu | Thứ Bảy |
Xuất Ê-díp-tô Ký | Châm Ngôn | Giê-rê-mi | Hê-bơ-rơ | I Phi-e-rơ |
Bạn thân mến! Ngày nay trong Hội Thánh chung giữa các hệ phái Tin Lành có nhiều hình thức thờ phượng khác nhau. Một số thì chú trọng đến hình thức, một số chú trọng đến nội dung, một số khác thì đi tìm một con đường mới trong sự thờ phượng nhằm thu hút một số đối tượng theo quan điểm thờ phượng của mình. Điều đó đem đến hệ quả là có sự chia rẽ trong thân thể Chúa. Tất cả những quan điểm trên có mục đích hướng về con người hơn là về Đức Chúa Trời, mong muốn làm thỏa mãn ý muốn của con người thay vì theo ý muốn Chúa. Hôm nay, chúng ta cùng suy ngẫm câu Kinh Thánh Hê-bơ-rơ 9:11 về đền tạm tốt hơn, để qua đó chúng ta hiểu biết điều tốt hơn là hướng về Chúa – Đức Chúa Trời Đấng đáng được tôn thờ.
11 Nhưng Đấng Christ đã hiện đến làm thầy tế lễ thượng phẩm của những sự tốt lành sau nầy; Ngài đã vượt qua đền tạm lớn hơn và trọn vẹn hơn, không phải tay người dựng ra, nghĩa là không thuộc về đời nầy.
Đền tạm tốt hơn gồm hai yếu tố: Thứ nhất, đền tạm đó không bởi tay người dựng ra. Thứ hai, không thuộc về đời này. Như vậy, hiểu theo nghĩa tích cực thì đền tạm tốt hơn là đền tạm bởi Đức Chúa Trời dựng nên, và những vật liệu đó thuộc về cõi vĩnh hằng. Trong hai ý nghĩa này, chúng ta cùng suy ngẫm về một đền tạm tốt hơn.
Đền tạm được Đức Chúa Trời thiết kế và hướng dẫn Môi-se dựng lên với mục đích rõ ràng. Đó là nơi để dân sự thờ phượng Đức Chúa Trời. Từ hành lang đền tạm đến nơi thánh và nơi chí thánh, đều có những vật dụng dùng trong sự thờ phượng. Mỗi vật dụng đều là bóng của hình thật trong Chúa Giê-xu. Ngài là Chiên Con của Đức Chúa Trời, là Ánh Sáng của thế gian, là Bánh Hằng Sống, là Đấng Trung Bảo để cầu thay cho những ai nhờ cậy nơi Ngài. Tuy nhiên, dù đền tạm rất quan trọng để con người thờ phượng trên đất này, nhưng đó cũng chỉ là bản sao của một đền thờ thật, tốt hơn. Thật ra khi nói đến đến tạm ở trên trời, chúng ta sẽ không liên tưởng đến một công trình kiến trúc được xây dựng trên trời, mà suy nghĩ về ý nghĩa của đền tạm, là nơi để thờ phượng Đức Chúa Trời, là nơi tôn cao danh vinh hiển Chúa. Khi Chúa Giê-xu vào nơi chí thánh trên trời là khi Chúa đã tôn vinh Cha trên đất, làm xong công việc Cha giao cho làm (Giăng 17:4). Ngài đã đến để làm trọn ý muốn của Cha trên trời (Hê-bơ-rơ 10:7). Như vậy, đền tạm tốt hơn chính là sự thờ phượng tốt hơn mà Chúa Giê-xu đã thực hiện theo đúng chương trình mà Cha đã hoạch định.
Ý nghĩa thứ hai về đền tạm tốt hơn chính là đời sống và chức vụ của Chúa Giê-xu. Kiểu mẫu, hình dáng, vật liệu của đền tạm Môi-se là biểu tượng về cuộc đời chức vụ của Đấng Christ. Ngài là Thầy Tế Lễ, Tiên Tri và Vua. Chúa Giê-xu mang cả ba trọng trách đó bước vào nơi chí thánh, tức vào trong sự hiện diện của Đức Chúa Cha. Trong chức vụ thầy tế lễ thượng phẩm, Chúa Giê-xu vào nơi rất thánh để dâng huyết mình chuộc tội cho nhân loại, điều đó làm thỏa mãn đức thánh khiết, công bình và yêu thương của Đức Chúa Trời. Khải Huyền chép rằng: “Này đền tạm của Đức Chúa Trời ở giữa loài người.” (Khải Huyền 21:3). Như vậy, chính Chúa Giê-xu là đền tạm tốt hơn ở trên trời.
Một ý nghĩa khác về một đền tạm tốt hơn để chúng ta suy ngẫm: Chúa Giê-xu khi còn trong chức vụ trên đất Ngài nói về đền thờ: “Hãy phá đền thờ này đi, trong ba ngày Ta sẽ dựng lại.” Câu nói này về sau, các môn đồ hiểu Ngài nói về thân thể của Ngài sẽ chịu chết, sau ba ngày, Ngài sống lại, bởi sự chết và sống lại Ngài đã thành lập Hội Thánh. Hội Thánh tức là mỗi đời sống của người tin nhận Chúa.
Như vậy, ngày nay Hội Thánh Chúa mỗi khi thờ phượng Đức Chúa Trời Ba Ngôi, chúng ta hướng về đền thờ trên trời mà Đức Chúa Trời xây dựng. Trong khi chờ đợi ngày này mỗi con cái Chúa những người tin trung tín được bước vào chỗ ở trên trời để thờ phượng, chúng ta cùng bước vào đền thờ mà Chúa Giê-xu đã xây dựng bằng chính huyết Ngài. Trong Rô-ma 12:1, Phao-lô cho biết như sau: “Vậy, hỡi anh em, tôi lấy sự thương xót của Đức Chúa Trời khuyên anh em dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là sự thờ phượng phải lẽ của anh em.” Sự thờ phượng phải lẽ là sự thờ phượng đúng với Lẽ Thật. Chúa Giê-xu đã đi trước, Ngài bước vào nơi chí thánh dâng huyết mình để chuộc tội cho nhân loại. Chúng ta cùng bước với Ngài vào nơi chí thánh là đền thờ mà Chúa đã xây dựng, chính là đời sống tâm linh mỗi tín nhân. Đôi khi chúng ta bị lừa dối, nghĩ rằng bước vô nhà thờ là nơi đúng đắn để chúng ta thờ phượng. Thật ra khi mỗi con cái Chúa tập họp trong nhà thờ để thờ phượng, thì nơi mà Chúa hiện diện không phải là ngôi nhà thờ mà là chính lòng của mỗi con cái Chúa là Hội Thánh mà Chúa xây dựng. Khi Đức Chúa Trời ngự giữa lòng mỗi tín hữu thì ngôi nhà thờ cũng trở thành nơi thánh. Nhưng nếu con cái Chúa không dùng đời sống mình là nơi Chúa đáng được tôn thờ thì ngôi nhà thờ đó cũng không có Chúa. Vậy nên, đền tạm tốt hơn đó chính là đời sống được tái sinh của mỗi tín hữu. Khi linh hồn chúng ta hướng vọng lên Đấng chúng ta tôn thờ, thì đó là lúc chúng ta đang hiện diện trên các nơi cao, nơi có sự hiện diện của Đấng đáng tôn thờ.
Đời sống bạn có phải là đền tạm tốt hơn mà Chúa Giê-xu đã xây dựng không?
Cầu nguyện
Kính lạy Đức Chúa Trời Ba Ngôi, xin dạy con hiểu biết về đền tạm tốt hơn chính là đời sống thờ phượng tôn cao danh Chúa. Nhờ huyết của Chúa Giê-xu mà con được hưởng phước khi thờ phượng Chúa trong sự hiện diện của Ngài. Xin giúp con luôn giữ gìn đời sống mình để tôn thờ Chúa. Con cảm ơn Chúa và cầu nguyện nhân danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.
Cảm ơn bạn đã nghe và đọc bài tĩnh nguyện này. Nếu có thắc mắc về Lời Chúa, tìm hiểu thêm về niềm tin hoặc đóng góp ý kiến cho chương trình vui lòng để lại lời nhắn bên dưới hoặc liên hệ với Ban Biên Tập, chúng tôi sẽ hồi đáp sớm nhất.
Xin vui lòng trích dẫn nguồn khi phát hành lại bài viết.
Nhận xét
Đăng nhận xét